Có thật lá bầu trị sỏi thận hiệu quả, không gây tác dụng phụ?

tháng 5 24, 2018 0 Comments

Lá bầu trị sỏi thận là bài thuốc dân gian mà nhiều người đang truyền tai nhau. Vậy có thực sự chữa khỏi bệnh sỏi thận từ loại lá quen thuộc này?

Hãy theo chân thầy thuốc Đông y chuyên chữa bệnh sỏi thận để lắng nghe chia sẻ và giải đáp từ thầy thuốc về phương pháp điều trị sỏi thận này.

Bạn đọc có thể xem thêm:


Bệnh sỏi thận là gì?

Sỏi thận là căn bệnh về đường tiết niệu với tỷ lệ người mắc bệnh ngày càng gia tăng. Tại Việt Nam, số lượng người mắc bệnh sỏi thận chiếm tới 15% dân số, dù đây không phải là một căn bệnh truyền nhiễm. Vậy nguyên nhân nào hình thành nên sỏi thận?
  • Do hiện tượng lắng đọng các chất khoáng có trong nước tiểu ở thận lâu ngày, dẫn đến việc kết tinh tạo nên sỏi
  • Do thói quen nhịn tiểu thường xuyên
  • Do chế độ ăn uống thiếu khoa học, thiếu cân bằng dưỡng chất trong khẩu phần ăn hàng ngày
  • Do thói quen ăn mặn
  • Do bệnh lý về đường tiết niệu
  • Do xuất hiện dị vật trong bàng quang

Bệnh sỏi thận có nguy hiểm không? Các phương pháp điều trị bệnh?

Nếu kích thước sỏi thận nhỏ, sỏi có thể tự bị đào thải ra ngoài khi đi tiểu hoặc có sự hỗ trợ của các loại thuốc kháng sinh, các bài thuốc chữa bệnh trong Đông  y. Tuy nhiên khi kích thước sỏi lớn mà không được điều trị đúng cách rất dễ dẫn đến những biến chứng nguy hiểm ở người bệnh như: Tắc đường tiểu, nhiễm trùng đường tiết niệu, suy thận mãn tính, vỡ thận.

Với những trường hợp sỏi lớn, sỏi có mật độ dày, sỏi cứng, sỏi san hô… người bệnh có thể lựa chọn các phương pháp điều trị ngoại khoa như:
  • Tán sỏi ngoài cơ thể
  • Tán sỏi nội soi ngược dòng
  • Lấy sỏi thận qua da
  • Phẫu thuật nội soi lấy sỏi
  • Phẫu thuật mổ mở
  • Phẫu thuật bằng robot.
Tuy nhiên khi áp dụng các phương pháp điều trị ngoại khoa, người bệnh có nguy cơ gặp phải những biến chứng sau phẫu thuật hoặc có thể bị tái phát sau khoảng 2 - 5 năm.

Cây bầu và công dụng

Cây bầu

Cây bầu thuộc họ bầu bí (cacurbitaceae) là một loài cây có thân dây leo, có nhiêu tua cuốn, lá khổ rộng hình trái tim, bề mặt lá có phủ lông tơ trắng mềm. 

Bầu vốn là loài cây có xuất xứ từ Nam Mỹ chứ không phải châu Á, sau hạt giống cây bầu theo thuyền buôn của các thương lái đã có mặt ở nhiều vùng nhiệt đới trên thế giới.

Nước lá bầu có công dụng trị sỏi thận hiệu quả
Phần lớn mọi người sử dụng quả bầu như một loại thực phẩm mát lành, trong đó quả bầu chủ yếu được dùng để nấu canh hoặc luộc. 

Bầu không khó trồng, người ta theo gieo hạt vào các vụ tháng 5 hoặc tháng 10, nếu sinh trưởng ở vùng đất cao và nhiều dinh dưỡng thì bầu sẽ cho rất nhiều quả. 

Quả bầu ngoài việc dùng làm thực phẩm thì có thể để già lấy hạt giống cho vụ tiếp theo. Phân tích theo y học hiện đại thì một trái bầu tươi chưa đến 95% lượng nước, ngoài ta còn một số vitamin khác như B1, B2, C, vitamin PP, thậm chí là cả Canxi và phot-pho cũng đều có thể tìm thấy với một lượng nhỏ trong quả bầu. 

Người Việt thường trồng bầu để lấy quả, tuy nhiên theo y học phương Đông cả rễ, lá, tua cuốn và hoa bầu đều có thể sử dụng nhưng những vị thuốc độc lập hoặc hỗ trợ cho các bài thuốc chữa bệnh hiệu quả.

Công dụng lá bầu trong trị bệnh sỏi thận

Riêng về lá bầu, Đông y nhận định lá bầu có vị ngọt, tình bình không hàn không nhiệt, có thể sử dụng như một loại rau thông thường trong bữa ăn hàng ngày. 

Đối với người bị sỏi thận, lá bầu sẽ có vai trò như một “vị thuốc” lợi tiểu, tức là nếu ăn lá bầu thường xuyên thì bạn sẽ đi tiểu nhiều lần, và đây cũng là một trong những cách giúp cơ thể đào thải sỏi nhanh hơn. 

Tuy nhiên các lương y cũng đánh giá rằng, chỉ nên nhận định lá bầu với vai trò hỗ trợ chữa trị sỏi thận chứ không phải chỉ sử dụng lá bầu là có thể hết sỏi như hiểu nhầm của một số người bệnh. Bên cạnh đó còn phải xem cơ địa, thể trạng của người bệnh cụ thể mới có thể đưa ra kết luận về hiệu quả của việc dùng lá bầu trị sỏi. 

Tương tự như với các bài thuốc chữa sỏi thận từ quả chuối hột, cách chữa bệnh sỏi thận bằng đu đủ… có những người dùng sẽ thấy hiệu quả nhưng cũng có bệnh nhân dùng thì không có công hiệu tương tự.

Thực hư chuyện dùng lá bầu trị sỏi thận

Dùng lá bầu trị sỏi thận là cách làm mà chưa nhiều người biết đến chính vì thế tính hiệu quả của nó vẫn luôn là dấu hỏi với nhiều người. Vậy thực chất có để chữa sỏi thận từ lá bầu không?

Trong y học cổ truyền, lá bầu có tính lành, có công dụng giải nhiệt, giải độc, trừ ngứa, thông tiểu, tiêu thũng và đặc biệt là chữa bệnh sỏi thận. Trong y học hiện đại, lá bầu có chứa nhiều thành phần hóa học có lợi cho sức khỏe con người, có thể kể đến như: Protid, Glucid, Calcium, Vitamin B1, B2, C , Saponin….
Qua đó có thể thấy được việc dùng lá bầu trị sỏi thận là hoàn toàn có căn cứ. Và đây là loại dược liệu thiên nhiên nên rất an toàn với sức khỏe của người bệnh, không lo tác dụng phụ.

Vậy cách làm như thế nào?

Mỗi ngày bạn chỉ cần hái một nắm lá bầu, rửa sạch rồi bỏ vào ấm sắc kỹ với nước. Sau khi sôi khoảng 10 phút là có thể dùng được. Nên chia đều uống trong ngày và thực hiện liên tục từ 10 -15 ngày để có được kết quả tốt nhất.


Một số lưu ý khi áp dụng bài thuốc trị sỏi thận từ lá bầu:
  • Khi lựa chọn lá bầu nên chọn lá non để vị ngọt hơn, người bệnh cũng có thể dùng cả nước và cái.
  • Không dùng nước đã để qua đêm
  • Kiên trì thực hiện hàng ngày để đạt hiệu quả cao nhất
  • Xây dựng chế độ ăn uống khoa học: Giảm các chất béo, thịt, chất oxalate, muối và các chất kích thích như bia, rượu, cafe…

Sau khi điều trị một thời gian cần đến bệnh viện kiểm tra. Nếu áp dụng đúng cách trong khoảng 1 tháng mà không thấy hiệu quả người bệnh nên thay đổi phương pháp khác.


0 nhận xét: