Lý giải bệnh xơ gan có bị lây không?

tháng 6 24, 2018 , , 0 Comments

Chào bác sĩ,

Ông nội tôi mất vì bệnh xơ gan, 2 tháng trước khi kiểm tra sức khỏe bố tôi cũng nhận được kết quả mắc xơ gan giai đoạn đầu, tôi rất lo lắng bệnh có thể di truyền, lây nhiễm. Xin hỏi bác sĩ bệnh xơ gan có bị lây không?

(Ngọc Ánh - 29 tuổi - Lào Cai)

Giải đáp từ chuyên gia

Chào bạn,

Trước khi giải đáp cho thắc mắc của bạn về việc xơ gan có bị lây không chúng ta cần biết được căn bệnh này là gì, nguyên nhân và triệu chứng của bệnh.

Xơ gan là gì?

Bệnh xơ gan là căn bệnh gan mãn tính, những mô sẹo hình thành và dần thay thế cho các tế bào gan khỏe mạnh dẫn đến tình trạng xơ hóa, suy giảm chức năng của gan. Nếu tình trạng xơ gan kéo dài không được chữa trị đúng cách sẽ dễ gây ra các biến chứng khó lường như: Nhiễm khuẩn, xuất huyết, não gan, ung thư gan.

Một số triệu chứng thường gặp ở bệnh nhân xơ gan:


  • Cơ thể luôn trong trạng thái mệt mỏi
  • Luôn có cảm giác chán ăn, tình trạng kéo dài dẫn đến sụt cân nhanh chóng
  • Bị đau vùng hạ sườn phía bên phải
  • Nước tiểu có màu sậm bất thường 

Những biểu hiện trên thường thấy ở những bệnh nhân mắc xơ gan giai đoạn đầu, tuy nhiên những dấu hiệu đó không rõ ràng và dễ bị lầm tưởng sang các chứng bệnh khác, rất khó phát hiện nên bệnh tình rất dễ biến chuyển sang giai đoạn nặng với những biểu hiện như:

Mệt mỏi, vàng da là triệu chứng rõ nhất ở người bệnh xơ gan

  • Vàng da, vàng mắt
  • Cơ thể phù, nề đặc biệt là tứ chi
  • Nổi mẩn đổ, mề đay
  • Xuất huyết dưới da hoặc có nhưng vết bầm bất thường
  • Bụng có thể bị phình to, da căng bóng

Những nguyên nhân dẫn đến bệnh xơ gan:

Bia, rượu: Đây là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến bệnh xơ gan, bởi trong bia, rượu có chứa nồng độ cồn lớn kèm theo nhiều chất độc hại cho cơ thể. Việc tiếp xúc với bia rượu liên tiếp trong một thời gian dài sẽ khiến gan phải làm việc quá tải để đào thải chất độc, lâu ngày sẽ dẫn đến tình trạng xơ hóa.

Xơ gan do viêm gan virus: Theo thống kê có hơn 20% số bệnh nhân mắc các virus viêm gan đặc biệt là virus viêm gan B, C, D sẽ biến chứng thành xơ gan và ung thư gan.

Xơ gan do ứ mật: Tình trạng mật ứ đọng do viêm nhiễm sẽ làm tổn thương đến các tế bào gan, nếu không điều trị sớm sẽ biến chứng sang xơ gan.

Xơ gan do nhiễm ký sinh trùng: Ký sinh trùng sốt rét, lỵ amip và sán lá gan là 3 loài ký sinh trùng phổ biến gây nên chứng xơ gan. Thường gặp ở những bệnh nhân có thói quen ăn đồ tươi sống đặc biệt là thịt sống, gỏi, các loài cua, ốc, rau được trồng dưới nước như rau cần, rau muống...

Ngoài ra, còn một số nguyên nhân khác dẫn đến căn bệnh xơ gan như: Cơ thể phản ứng với thuốc Tây, nhiễm độc chì, kim loại nặng, ăn uống thiếu khoa học…

Bạn đọc có thể quan tâm:


Xơ gan có bị lây không?

Sở dĩ tôi muốn bạn nắm được một vài thông tin về bệnh xơ gan đặc biệt là nguyên nhân gây bệnh bởi bệnh xơ gan có bị lây không phụ thuộc vào chính nguyên nhân gây bệnh. Cụ thể như sau:

Nếu như ông và bố bạn mắc xơ gan do bia rượu hoặc chế độ ăn uống thiếu khoa học hay do ứ mật thì gia đình bạn có thể yên tâm rằng bệnh sẽ không lây nhiễm qua sinh hoạt hàng ngày hay di truyền. Nhưng nếu bạn cũng có thói quen uống bia rượu hay sinh hoạt thiếu điều độ thì khả năng bạn mắc xơ gan hay các bệnh lý về gan khá cao do đó bạn cần có chế độ ăn uống, sinh hoạt thật khoa học, hợp lý.

Xơ gan có thể lây qua một số con đường
Xơ gan có thể lây qua một số con đường
Nếu ông hay bố bạn mắc bệnh xơ gan do nhiễm virus viêm gan B, C hay D thì gia đình bạn cần đến ngay các cơ sở y tế để kiểm tra bởi virus viêm gan rất dễ lây nhiễm qua những đường sau:

  • Đường máu
  • Đường tình dục
  • Lây nhiễm từ mẹ sang con
  • Lây nhiễm trong quá trình sinh hoạt, tiếp xúc với người bệnh thường xuyên mà không có biện pháp phòng tránh an toàn.

Hi vọng những chia sẻ trên đây đã giúp bạn tháo gỡ được thắc mắc về việc xơ gan có bị lây không. Mọi thắc mắc về bệnh xơ gan bạn có thể gửi thông tin để được hỗ trợ giải đáp.
Chúc bạn và gia đình thật nhiều sức khỏe!

0 nhận xét: