Bệnh xơ gan có chữa được không?

tháng 6 14, 2018 , 0 Comments

Bệnh xơ gan có chữa được không? Điều trị bệnh xơ gan như nào? Bệnh xơ gan nếu không được điều trị kịp thời có thể gây ra biến chứng gì với cơ thể? Đó là những thắc mắc của rất nhiều người bệnh.

Bệnh xơ gan có nguy hiểm không?

Xơ gan là bệnh về gan không còn xa lạ với nhiều người. Bệnh này có xu hướng ngày càng tăng và gây ra những biến chứng nguy hiểm với sức khỏe. Xơ gan là giai đoạn cuối của bệnh gan mãn tính khiến gan mất dần chức năng khiến các chất độc hại bị tích tụ trong cơ thể làm ảnh hưởng đến các hoạt động bình thường của cơ thể.

Ngoài ra, khi bị xơ gan, các mô, các tế bào gan bị thay thế bằng các tế bào mô xơ hóa khiến cho chức năng gan bị suy giảm.



Bệnh xơ gan nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời, bệnh có thể gây ra một số biến chứng nguy hiểm với sức khỏe như:

Nhiễm trùng: Khi gan bị suy yếu, chức năng lọc máu và loại bỏ các chất độc hại ra khỏi cơ thể bị ảnh hưởng gây nhiễm trùng dịch, viêm phổi, nhiễm trùng máu. Tình trạng này kéo dài có thể dẫn đến biến chứng như: hôn mê gan, suy thận.

Hôn mê gan (bệnh não gan): Ở giai đoạn cuối, gan không có chức năng loại bỏ các chất độc hại trong cơ thể gây ra tình trạng rối loạn tri thức với một số biểu hiện: đãng trí, lơ mơ, không tỉnh táo, tay chân run rẩy.



Đây là một trong những biến chứng nguy hiểm nhất của bệnh xơ gan ở giai đoạn cuối.
Xuất huyết tiêu hóa: Khi bị xơ gan, máu bị tắc nghẽn sẽ tạo áp lực lên các tĩnh mạch làm giãn tĩnh mạch. Tình trạng này kéo dài lâu sẽ dẫn đến tình trạng vỡ tĩnh mạch có thể dẫn đến tử vong.
Ung thư gan: Xơ gan có thấy gây ra biến chứng nguy hiểm với sức khỏe đó là ung thư gan. Tỷ lệ người bị ung thư gan do bị xơ gan chiếm tới 80%. Bị ung thư gan có thể dẫn tới tử vong.

Bệnh xơ gan có chữa được không?

Bệnh xơ gan có chữa được không là câu hỏi được nhiều người bệnh đặt ra. Bệnh xơ gan không thể chữa khỏi hoàn toàn. Nếu bệnh được phát hiện sớm, việc điều trị có thể giúp phục hồi chức năng cơ bản của gan. Người bệnh cần thường xuyên kiểm tra, thăm khám và điều chỉnh chế độ ăn uống, chế độ sinh hoạt theo chỉ định của bác sĩ.



Xơ gan giai đoạn cuối, chức năng gan bị suy yếu hoàn toàn, việc điều trị bệnh trở nên khó khăn và phức tạp hơn. Các phương pháp điều trị chỉ có tác dụng làm giảm sự tiến triển của bệnh, hạn chế biến chứng của bệnh với sức khỏe. Người bệnh cần thường xuyên đến bệnh viện để được theo dõi và bảo vệ.

Do đó, bệnh xơ gan có chữa được không dựa vào thời điểm phát hiện ra bệnh sớm hay muộn. Tùy thuộc vào giai đoạn phát triển bệnh, tình trạng sức khỏe của người bệnh, các bác sĩ sẽ chỉ định các cách điều trị phù hợp.

Điều trị xơ gan như thế nào?

Để việc điều trị bệnh xơ gan hiệu quả, người bệnh cần điều trị triệt để nguyên nhân gây bệnh sẽ giúp hiệu quả chữa bệnh cao. Bệnh sẽ không có khả năng tái phát.

Điều trị xơ gan do virus viêm gan B, viêm gan C: Bệnh nhân nên sử dụng các loại thuốc kháng virus để ngăn chặn sự phát triển của các virus viêm gan, hạn chế biến chứng gây bệnh gan mãn tính.

Xơ gan do rượu: Uống nhiều rượu bia là nguyên nhân chính dẫn đến xơ gan. Để điều trị xơ gan, người bệnh cần ngưng sử dụng bia rượu hạn chế sử dụng các chất kích thích như thuốc lá, cà phê, các chất có cồn….

Ngoài ra, người bị xơ gan do uống nhiều rượu bia rượu cũng cần có chế độ ăn uống khoa học, thói quen sinh hoạt hợp lý đề hỗ trợ điều trị bệnh gan hiệu quả.

Xơ gan do bệnh gan nhiễm mỡ: Người bị gan nhiễm mỡ cần thực hiện chế độ ăn uống lành mạnh, hạn chế ăn những thực phẩm chứa nhiều cholesterol, chất béo, đạm. Người bệnh cần kiểm soát lượng đường và hàm lượng cholesterol trong máu hiệu quả để cải thiện chức năng gan.

Bệnh xơ gan nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời có thể gây ra những biến chứng nguy hiểm với sức khỏe như: hôn mê gan, ung thư gan. Do đó, việc ngăn ngừa phòng chống bệnh đóng vai trò vô cùng quan trọng.

Khi phát hiện những dấu hiệu của bệnh xơ gan, người bệnh nên đến ngay các cơ sở y tế uy tín để được thăm khám và chẩn đoán. Thường xuyên kiểm tra sức khỏe sẽ giúp người bệnh sớm phát hiện ra bệnh và lựa chọn phương pháp điều trị phù hợp.







0 nhận xét: