Mổ sỏi thận nên ăn gì tránh sỏi tái phát?

Mổ sỏi thận nên ăn gì để bệnh không tái phát là quan tâm của rất nhiều người bệnh. Chế độ ăn uống, chế độ dinh dưỡng đóng vai trò quan trọng trong việc phục hồi chức năng thận, hạn chế biến chứng nguy hiểm của bệnh. Vậy người mổ sỏi thận nên ăn gì và không nên ăn gì?

Người mổ sỏi thận nên ăn gì?

Sỏi thận là căn bệnh nguy hiểm. Nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời, bệnh có thể gây ra một số biến chứng như: tắc đường tiểu, nhiễm trùng, suy thận và thậm chí có thể gây vỡ thận. Điều trị sỏi thận có nhiều cách khác nhau như: sử dụng các bài thuốc nam lợi tiểu hoặc sử dụng các phương pháp Tây y như: tán sỏi qua da, tán sỏi nội soi và phẫu thuật mổ.
Chăm sóc người bệnh sau khi mổ sỏi thận là vô cùng quan trọng. Bổ sung những dưỡng chất cần thiết, tốt cho thận sẽ giúp bệnh nhân sớm hồi phục và hạn chế khả năng tái phát của bệnh.
Sau khi mổ sỏi thận nên ăn gì là mối quan tâm hàng đầu của bệnh nhân sau khi phẫu thuật. Người bệnh nên bổ sung những thực phẩm tốt cho việc cải thiện chức năng thận và ngăn ngừa khả năng tái phát.
Dưới đây là một số thực phẩm người mổ sỏi thận nên ăn:

Thực phẩm giàu chất xơ

Sau khi thực hiện phương pháp mổ sỏi thận, người bệnh sẽ cảm thấy đau đớn và gặp nhiều khó khăn khi đại tiện. Do đó, việc bổ sung những thực phẩm giàu chất xơ là vô cùng cần thiết giúp hỗ trợ hệ tiêu hóa, làm giảm táo bón giúp nhuận tràng, làm giảm tải hoạt động cho thận.

Các loại rau quả tươi giàu chất xơ
Các loại rau quả tươi giàu chất xơ
 Ngoài ra, việc bổ sung những thực phẩm giàu chất xơ sẽ giúp hấp thụ lượng canxi dư thừa trong cơ thể và thải chúng ra ngoài cơ thể thông qua phân thay vì qua đường nước tiểu, giúp ngăn chặn quá trình tạo sỏi.
Ngũ cốc nguyên hạt, rau xanh và hoa quả là những thực phẩm giàu chất xơ người bệnh nên bổ sung trong chế độ ăn uống hàng ngày sẽ giúp cải thiện chức năng thận, ngăn ngừa bệnh tái phát.

Thực phẩm giàu canxi

Người mổ sỏi thận nên ăn gì? Đó là các thực phẩm giàu canxi. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, người bệnh sau khi mổ sỏi thận nên bổ sung những thực phẩm giàu canxi rất tốt. Mỗi ngày, người bệnh nên uống ít nhất 800mg canxi để giúp tán sỏi đồng thời ngăn chặn quá trình tạo sỏi. Người bệnh có thể bổ sung hàm lượng canxi cho cơ thể bằng cách mỗi ngày uống 3 cốc sữa tươi, hoặc sử dụng các sản phẩm từ sữa như: sữa chua, bơ, phô mai…

Nước

Người mổ sỏi thận nên bổ sung đầy đủ lượng nước cho cơ thể. Việc uống đủ nước sẽ giúp tăng cường sức khỏe, thanh lọc, giải độc cơ thể. Mỗi ngày, bệnh nhân sau khi mổ sỏi thận nên uống từ 2-3 lít nước để đảm bảo sức khỏe. Người bệnh nên chia đều các khoảng thời gian, không nên uống quá nhiều nước cùng một lúc để tránh gây hại cho cơ thể. Việc bổ sung đủ nước cho cơ thể giúp thận hoạt động hiệu quả hơn, lọc và loại bỏ những chất cặn bã ra khỏi cơ thể thông qua đường nước tiểu.

Người mổ sỏi thận nên kiêng ăn gì?

Ngoài việc bổ sung những thực phẩm tốt cho người sau khi mổ sỏi thận, người bệnh nên hạn chế ăn những thực phẩm không tốt cho sức khỏe và chức năng thận. Dưới đây là một số thực phẩm người bệnh nên hạn chế sử dụng trong chế độ ăn uống hàng ngày:

Các chất kích thích

Người bị sỏi thận nên tránh sử dụng những loại đồ uống chứa caffein, các chất kích thích như: cà phê, trà, các loại nước ngọt. Việc uống và sử dụng quá nhiều những thực phẩm giàu chất kích thích sẽ khiến hàm lượng muối, chất khoáng dư thừa trong nước tiểu tăng cao, tăng khả năng hình thành sỏi thận.

Thực phẩm giàu protein

Thịt gia cầm, thịt bò, thịt trâu là những thực phẩm giàu đạm. Bệnh nhân sau khi mổ nên hạn chế bổ sung những loại thực phẩm này trong chế độ ăn uống hàng ngày để làm giảm tải cho thận, ngăn ngừa sự tổn thương cho thận. Hạn chế những loại thực phẩm này sẽ giúp làm giảm hàm lượng oxalate trong nước tiểu, ngăn ngừa sỏi thận.

Các loại thực phẩm giàu pr nên hạn chế
Các loại thực phẩm giàu pr nên hạn chế

Thực phẩm giàu oxalate

Người bệnh sau khi mổ sỏi thận nên hạn chế sử dụng những thực phẩm giàu oxalate để ngăn ngừa khả năng tạo sỏi. Một số loại thực phẩm giàu lượng oxalate bệnh nhân sau khi mổ nên hạn chế sử dụng: rau bina, củ cải, lạc, socola, cà phê,…

Vitamin C

Việc dư thừa hàm lượng vitamin C trong cơ thể cũng là nguyên nhân dẫn tới tình trạng thừa lượng oxalate . Do đó, người bệnh nên bổ sung 500mg vitamin C trong chế độ ăn uống hàng là đủ.
Trên đây là những thông tin liên quan đến câu hỏi: “Mổ sỏi thận nên ăn gì?”. Hi vọng với những thông tin này sẽ giúp người bệnh sau mổ sỏi thận có thể lựa chọn phương pháp điều trị bệnh phù hợp.

Bạn xem thêm: Nguyên nhân và cách phòng chống sỏi thận

0 nhận xét: