Nguyên nhân và cách phòng chống sỏi thận hiệu quả

tháng 5 29, 2018 , 0 Comments

Cách phòng chống sỏi thận phù hợp sẽ giúp bảo vệ sức khỏe, ngăn chặn nguy cơ gây bệnh hiệu quả. Bệnh sỏi thận là căn bệnh không còn xa lạ với mọi người. Bệnh này nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời có thể gây ra một số biến chứng nguy hiểm với sức khỏe.

Nguyên nhân gây bệnh sỏi thận

Sỏi thận là một trong những căn bệnh về đường tiết niệu phổ biến hiện nay. Sỏi thận gây ra do các chất có trong nước tiểu không được hòa tan mà bị tích tụ và lắng đọng tạo thành kết tủa gây sỏi trong thận. Sỏi thận có kích thước khác nhau có thể từ vài mm cho đến vài cm.



Bệnh sỏi thận nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời có thể gây ra một số biến chứng nguy hiểm với sức khỏe như: suy thận, vỡ thận, có thể dẫn đến tử vong.
Nguyên nhân gây ra bệnh sỏi thận đó là:

Chế độ ăn mặn, ăn nhiều muối: 

Ăn nhiều muối là nguyên nhân dẫn đến bệnh sỏi thận. Ăn mặn làm tăng bài tiết canxi ở thận, gây hại cho thận. Đồng thời, sẽ làm tăng hàm lượng canxi có trong nước tiểu gây bệnh sỏi thận.
Uống ít nước khiến cơ thể bị thiếu nước.

Thiếu canxi: 

Cơ thể thiếu canxi có thể là nguyên nhân gây sỏi thận. Chế độ ăn thiếu canxi sẽ dẫn đến các muối oxalate kết hợp với lượng canxi có trong nước tiểu hình thành sỏi thận.

Ăn nhiều thực phẩm chứa protein như: thịt gà, thịt bò, thịt trâu cũng là nguyên nhân gây sỏi thận.
Biết được những nguyên nhân gây sỏi thận sẽ giúp người bệnh có thể phòng tránh bệnh hiệu quả.

Cách phòng chống sỏi thận hiệu quả

Để phòng chống và đẩy lùi bệnh sỏi thận, người bệnh có thể sử dụng những cách sau:


Uống nhiều nước

Uống nhiều nước là cách giúp phòng chống bệnh sỏi thận hiệu quả nhất. Mỗi ngày người bệnh nên uống từ 2-3 lít nước, chia đều vào các khoảng thời gian trong ngày. Người dùng có thể bổ sung lượng nước cho cơ thể bằng cách uống nước lọc, nước canh, nước ép.

Uống nước cũng là cách đơn giản nhất giúp bù lại lượng nước cơ thể bị mất đi thông qua nước tiểu, mồ hôi. Cung cấp đủ nước cho cơ thể sẽ giúp thận, gan hoạt động hiệu quả, lọc bỏ các độc tố có trong cơ thể ra ngoài. Hạn chế tình trạng tích tụ chất độc tích tụ trong gan, trong thận dẫn đến hình thành sỏi.

Tuy nhiên, người bệnh không nên uống quá nhiều nước vì nó có thể dẫn đến tình trạng thừa nước, phù tế bào.

Ăn nhạt

Chế độ ăn uống đóng vai trò vô cùng quan trọng với sức khỏe con người. Chế độ ăn hợp lý, khoa học sẽ giúp cơ thể đẩy lùi được bệnh tật. Nguyên nhân dẫn đến sỏi thận đó chính là ăn quá nhiều muối.

Ăn nhiều muối sẽ dẫn đến tình trạng thận phải làm việc quá sức để bài tiết, đồng thời, nó cũng làm tăng lượng muối có trong nước tiểu, từ đó có thể là nguyên nhân gây sỏi thận.

Đồng thời, ăn nhạt sẽ giúp làm giảm lượng oxalate có trong nước tiểu, nhờ đó cũng có thể giảm nguy cơ bị sỏi thận.

Uống nước chanh

Nguyên nhân gây sỏi thận chính là sự mất cân bằng của các chất có trong nước tiểu dẫn đến các khoáng chất, axit bị mất cân bằng từ đó dẫn đến tình trạng hàm lượng oxalat, canxi và axit uric trong nước tiểu tăng cao. Những chất này không được hòa tan mà tích tụ lại có thể là nguyên nhân gây sỏi thận.

Việc uống nước chanh có tác dụng nâng cao hàm lượng citrate trong nước tiểu giúp phòng ngừa sỏi oxalat canxi, sỏi axit uric.

Bổ sung hàm lượng canxi đầy đủ cho cơ thể

Việc bổ sung đầy đủ hàm lượng canxi cho cơ thể là phương pháp giúp phòng chống sỏi thận hiệu quả. Các nghiên cứu cho thấy, những người bổ sung đầy đủ lượng canxi cho cơ thể sẽ ít có nguy cơ mắc bệnh sỏi thận hơn những người bị thiếu canxi.

Hạn chế sản phẩm chứa nhiều oxalat

Oxalat là nguyên nhân dẫn đến sự hình thành sỏi thận oxalat canxi. Những thực phẩm chứa nhiều oxalate đó là: soda, trà đá, sô cô la, dâu tây, các loại hạt. Hạn chế những thực phẩm chứa nhiều oxalate trong chế độ ăn là cách giúp phòng chống bệnh sỏi thận hiệu quả.

Hạn chế ăn thực phẩm chứa nhiều protein

Những thực phẩm chứa nhiều protein đó là: thịt gà, thịt bò, thịt trâu ăn nhiều có thể gây bệnh sỏi thận.

Thực phẩm giàu protein không nên sử dụng nhiều

Cắt giảm lượng caffeine

Cà phê, thuốc lá là những loại chứa caffeine là nguyên nhân khiến cơ thể bị mất nước. Cơ thể bị mất nước chính là nguyên nhân gây sỏi thận. Chính vì vậy để phòng chống bệnh sỏi thận tái phát, người bệnh nên hạn chế sử dụng những chất kích thích.

Giảm cân

Theo các nghiên cứu, những người bị béo phì, thừa cân có nguy cơ mắc bệnh sỏi thận cao hơn người bình thường. Chính vì thế, giảm cân là cách phòng tránh bệnh sỏi thận rất hiệu quả.

Bạn có thể khám phá:



0 nhận xét: