Bị sỏi thận có nên ăn trứng hay không?

tháng 5 30, 2018 0 Comments

Bị sỏi thận có nên ăn trứng hay không ? Trứng rất tốt cho sức khỏe, tuy nhiên người bị sỏi thận ăn trứng có tốt không? Đó là thắc mắc của rất nhiều người bệnh.

Bệnh sỏi thận là gì?

Sỏi thận là căn bệnh về đường tiết niệu thường gặp hiện nay. Sỏi thận là căn bệnh do lượng khoáng chất như muối, canxi có trong nước tiểu không được hòa tan mà bị tích tụ, lắng đọng tạo thành kết tủa gây sỏi trong thận.

Khi bị sỏi thận, người bệnh thường gặp một số triệu chứng như sau: đau lưng, đau mạn sườn, cơn đau bắt đầu từ vùng thắt lưng sau đó lan xuống hông rồi xuống đùi. Người bệnh còn bị đi tiểu nhiều lần, tiểu rắt, tiểu buốt, tiểu ra máu thậm chí là tiểu ra mủ. Ngoài ra còn có triệu chứng đi kèm đó là: sốt, buồn nôn, nôn mửa.



Bệnh này nếu không được điều trị kịp thời có thể gây ra một số biến chứng nguy hiểm với sức khỏe như: gây suy thận, vỡ thận, thậm chí có thể gây tử vong. Chính vì vậy việc phát hiện và điều trị bệnh sớm đóng vai trò vô cùng quan trọng.

Hiện nay có rất nhiều phương pháp điều trị bệnh sỏi thận, tùy thuộc vào vị trí và kích thước sỏi. Với những sỏi có kích thước nhỏ, người bệnh có thể tự điều trị tại nhà bằng cách uống nhiều nước, thuốc lợi tiểu từ các bài thuốc dân gian giúp sỏi có thể thoát ra ngoài bằng đường nước tiểu. Với những sỏi có kích thước lớn, người bệnh có thể áp dụng phương pháp tán sỏi qua da hoặc phẫu thuật mổ nội soi.

Bị sỏi thận có nên ăn trứng?

Việc phòng tránh và điều trị bệnh sỏi thận đạt hiệu quả hay không phụ thuộc rất nhiều vào chế độ ăn uống, chăm sóc sức khỏe của người bệnh. Người bị sỏi thận nên ăn gì và không nên ăn gì? Đó là những băn khoăn cần được giải đáp của rất nhiều người.

Trứng gà là món ăn bổ dưỡng nhưng không nên lạm dụng
Trứng chứa nhiều chất dinh dưỡng, khoáng chất tốt cho sức khỏe như: kali, magie, canxi, và sắt cùng các loại vitamin A, D, B6, B12, acid folic. Ngoài ra, lòng đỏ trứng còn chứa omega 3, một chất béo chưa bão hoà cần thiết cho cơ thể. Vậy người bị sỏi thận có nên ăn trứng?

Trứng là thực phẩm giàu dinh dưỡng, chứa nhiều protein rất tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, người bị sỏi thận nên hạn chế ăn trứng vì ăn quá nhiều trứng sẽ làm tăng nguy cơ mắc bệnh sỏi thận và khiến bệnh thêm trầm trọng hơn.

 Ăn nhiều trứng sẽ làm tăng lượng axit uric trong cơ thể gây sỏi thận. Đồng thời, chế độ ăn giàu protein cũng làm giảm lượng citrate trong nước tiểu, đây là chất hóa học có tác dụng giúp ngăn ngừa sự hình thành của sỏi thận. Vì vậy, người bị sỏi thận không nên ăn quá nhiều trứng.

Người bị sỏi thận nên ăn gì?

Uống nhiều nước

Những người bị sỏi thận nên uống nhiều nước. Mỗi ngày, người bệnh nên uống từ 2-3 lít nước, chia đều vào các khoảng thời gian trong ngày. Uống nhiều nước là cách phòng tránh và điều trị bệnh sỏi thận hiệu quả nhất. Người bệnh có thể bổ sung nước cho cơ thể bằng cách uống nước lọc hoặc nước canh và các loại nước ép hoa quả cũng rất tôt.

Thêm chú thích

Thực phẩm chứa hàm lượng canxi cao

Ăn nhiều thực phẩm chứa hàm lượng canxi cao cũng là cách giúp phòng chống và điều trị bệnh sỏi thận hiệu quả. Thực phẩm cần bổ sung đó là sữa và các sản phẩm từ sữa như sữa chua, sữa tươi, phô mai, bơ.

Các nghiên cứu đã chứng minh, những người bổ sung đầy đủ lượng canxi cho cơ thể sẽ ít có nguy cơ bị mắc bệnh sỏi thận hơn những người bị thiếu canxi.

Thực phẩm giàu chất xơ

Một số thực phẩm giàu chất xơ người bệnh nên bổ sung trong chế độ ăn hàng ngày đó là rau xanh và hoa quả. Rau xanh và hoa quả giúp tiêu hóa nhanh, tốt cho hệ tiêu hóa, làm giảm hấp thu các chất gây sỏi thận.

Ngoài ra, chất xơ không hòa tan giúp làm giảm canxi trong nước tiểu. Những chất xơ này kết hợp với lượng canxi trong ruột, giúp cơ thể bài tiết canxi qua phân thay vì thông qua thận.
Những thực phẩm người bị sỏi thận không nên ăn

Muối

Ăn nhiều muối không tốt cho thận và sức khỏe. Chế độ ăn nhiều muối cũng là nguyên nhân gây ra bệnh sỏi thận. Ăn nhiều muối sẽ khiến lượng muối trong nước tiểu tăng cao, muối tích tụ và lăng đọng từ đó là nguyên nhân gây ra sỏi thận.

Thực phẩm giàu protein

Những thực phẩm giàu protein như: thịt gà, thịt bò, thịt trâu, trứng là nguyên nhân gây ra bệnh sỏi thận. Chế độ ăn nhiều  protein sẽ làm tăng lượng axit uric trong nước tiểu, là nguyên nhân gây bệnh sỏi thận.

Thực phẩm làm tăng lượng axit uric hoặc oxalate trong nước tiểu

Rau bina, dâu tây, sô-cô-la, cám lúa mì, hạt, củ cải đường, và trà..là những thực phẩm làm tăng hàm lượng oxalate trong nước tiểu. Hạn chế sử dụng  những loại thực phẩm này sẽ giúp làm giảm hàm lượng oxalate có trong nước tiểu. Canxi liên kết với oxalate trong đường tiêu hóa, do đó nó không được bài tiết vào nước tiểu.

Thực phẩm đóng hộp, chế biến sẵn

Đó là những thực phẩm như: cá khô, thịt khô, tôm khô, lạp xưởng, bim bim,… Những loại thực phẩm này làm tăng lượng muối trong nước tiểu là nguy cơ gây sỏi thận.

Bạn đọc quan tâm:




0 nhận xét: