Cách chữa sỏi thận bằng chuối hột

tháng 5 23, 2018 , 0 Comments

Từ lâu, trong dân gian, chuối hột được biết đến là loại thuốc quý chữa được nhiều bệnh, đặc biệt là những người bị sỏi thận. Với nguyên liệu dễ kiếm và tiết kiệm.

Cách trị sỏi thận với chuối hột được đông đảo mọi người áp dụng và mang đến những công hiệu bất ngờ mà ngay cả y học hiện đại cũng không thể làm được. Với cách này bạn sẽ hết sỏi thận với các dùng chuối hột ngay tại nhà mình.

Bạn đọc có thể quan tâm: Vì sao nên chữa sỏi thận bằng đông y

Kiến thức về chuối hột

Chuối hột (danh pháp hai phần: Musa balbisiana) là loài chuối dại bản địa của Đông Nam Á. Đây là một trong những loài tổ tiên của chuối hiện đại.

Quả chuối hột khi còn xanh
Loài này được mô tả lần đầu năm 1820 bởi nhà thực vật học người Ý Luigi Aloysius Colla. Tại Việt Nam, chuối hột cũng được dùng như một vị thuốc trong đông y.

Công dụng

Chuối hột ngoài có thành phần dinh dưỡng tốt như: chất xơ, hàm lượng chất tannin cao có tác dụng giải độc, chữa đau nhức mỏi lưng, kiết lị, cảm nắng,… Ngoài ra theo bài thuốc dân gian, chuối hột còn trị bệnh sỏi thận tại nhà hiệu quả.

Hướng dẫn chữa sỏi thận bằng chuối hột


Cách làm chuối hột

Để chữa sỏi thận, dân gian chọn chuối thật chín, lấy hạt phơi khô, tán nhỏ nấu lấy nước uống. Cho 7 thìa cà phê bột hạt chuối vào 2 lít nước đun nhỏ lửa, sắc còn 2/3 nước là được. 

Uống thay trà hàng ngày, sau 2-3 tháng phần lớn đều có kết quả điều trị khá tốt. Ngoài ra những người sau khi phẫu thuật loại bỏ sỏi thận cũng có thể dùng bài thuốc này để ngăn ngừa sỏi tái phát.

Ngoài ra để điều trị sỏi thận và một số bệnh đường tiết niệu khác, bạn có thể lấy quả chuối hột đem thái mỏng, sao vàng, hạ thổ 7 ngày; mỗi ngày lấy một vốc tay (chừng một quả) sắc với 3-4 bát nước, uống vào lúc no, sau khi ăn xong, ngày 2 lần cũng có kết quả điều trị tương tự.

Bài thuốc dùng chuối hột chữa sỏi thận 

Dùng hạt chuối hột.

– Chuối chín lấy hạt, cho hạt vào sao vàng rồi đem nghiền thành bột mịn để nấu lấy nước uống.

– Cách làm: Dùng 7 thìa café bột chuối hột nấu với 2 lít nước đun cạn khi còn 2/3 lượng nước để uống hết trong ngày. Sử dụng liên tục trong 3 tháng sẽ thấy hiệu quả rõ rệt.

Dùng chuối phơi khô.

– Sắt các lát chuối hột rồi sao vàng lên sau đó hạ thổ 7 ngày. Mỗi ngày lấy khoảng 1 quả chuối đem sắc với 3 đến 4 bát nước uống vào lúc no. Duy trì liên tục bạn sẽ thấy hiệu quả rất tốt.

Lưu ý: Những bài thuốc trên chỉ áp dụng với những trường hợp bị sỏi dưới 7mm. Nếu trường hợp sỏi lớn hơn thì không mấy hiệu quả, lúc này bạn nên tìm đến các bác sĩ chuyên ngành để có phác đồ điều trị cụ thể.

Sỏi thận là căn bệnh ít nguy hiểm, nhưng nếu không điều trị kịp thời rất dễ dẫn tới suy thận nguy hiểm. Khi phát hiện và sỏi còn nhỏ thì rất dễ điều trị bằng các mẹo trong dân gian trong đó có chuối hột.

Chuối hột để làm nguyên liệu chữa sỏi thận tốt nhất là chuối mọc tự nhiên trên rừng, chuối phải thật chín, khi đó hột chuối mới có công dụng tốt nhất.

Tách chuối hột hoặc để nguyên thịt cắt thành những lát chuối mỏng rồi đem phơi khô, sao vàng cho thơm để có được nguồn nguyên liệu dự trữ sẵn dùng cho lâu dài.

Nếu bạn duy trì thói quen uống nước đun từ chuối hột thì cơ thể không những khỏe mạnh, bệnh sỏi thận cũng bị đẩy lùi nhanh chóng.

Các công dụng khác từ chuối hột

Chữa bệnh tiểu đường

Đào sâu lấy toàn bộ phần củ cây chuối hột, rửa sạch đất cát, giã nát hoặc ép lấy nước uống, dùng thường xuyên và lâu dài để ổn định đường huyết. Ngoài ra để tiện dụng trong quá trình điều trị lâu dài bạn có thể dùng bài thuốc sau để ổn định đường huyết

Chọn cây chuối hột có bắp đang nhú, cắt ngang cây (cách mặt đất 20-25 cm) và khoét một lỗ rỗng to ở thân chuối, để một đêm, sáng hôm sau múc nước từ lỗ rỗng (do gốc thân cây chuối tiết ra) mà uống. Dùng thường xuyên sẽ ổn định được đường huyết.

Chữa cảm nóng sốt cao, co giật

Đào lấy củ chuối hột, rửa sạch, giã nát, vắt lấy một bát nước cho người bệnh uống, sẽ giảm sốt và không nói mê.

Chữa hắc lào

Lấy một quả chuối hột còn xanh tươi nhiều nhựa, cắt đôi, cầm xát trực tiếp vào nơi hắc lào, bệnh đỡ nhanh, dùng liên tục 7-8 ngày là khỏi.

Trẻ em táo bón

Lấy 1-2 quả chuối chín đem vùi vào bếp lửa, khi vỏ quả ngả màu đen, ruột chín nhũn thì lấy ra để nguội, cho trẻ ăn, khoảng 10-15 phút sau trẻ có thể đi đại tiện bình thường

Lợi tiểu

Lấy lá và vỏ quả chuối phơi khô còn được sắc uống làm thuốc lợi tiểu và chữa được chứng phù thũng. Với những người bị đái rắt, đái buốt thì có thể dùng nước sắc từ quả chuối hột phơi khô để điều trị.

Chữa cảm mạo

Đào lấy phần rễ cây chuối hột, rửa sạch, sắc với 300ml nước. Uống khi còn ấm có tác dụng giải cảm trong các trường hợp cảm mạo.

0 nhận xét: