Những dấu hiệu xơ gan thường gặp

Dấu hiệu xơ gan sẽ giúp người bệnh có thể sớm phát hiện ra bệnh và lựa chọn phương pháp điều trị phù hợp. Xơ gan không phải bệnh hiếm gặp, bệnh này nếu không được chữa trị kịp thời có thể gây ra một số biến chứng nguy hiểm với sức khỏe.


Dấu hiệu xơ gan thường găp

Xơ gan là một dạng suy gan nặng nề  khi chức năng gan bị suy giảm khiến các chất độ hại, chất cặn bã bị tích tụ trong cơ thể làm ảnh hưởng đến sức khỏe. Xơ gan xảy ra khi các mô, tế bào gan bị thay thế bằng các tế bào mô xơ hóa làm cho chức năng gan bị suy giảm nghiêm trọng.


Xơ gan là bệnh không có biểu hiện lâm sàng mà bệnh diễn biến thầm lặng, phức tạp. Ở giai đoạn đầu, người bệnh thường khó phát hiện ra những triệu chứng của xơ gan.

Người bệnh chỉ có thể phát hiện ra bệnh khi bệnh chuyển sang giai đoạn khác nghiêm trọng hơn, nguy hiểm với sức khỏe hơn.

Dưới đây là một số dấu hiệu xơ gan thường gặp người bệnh nên lưu ý:

Đau khớp

Khi bị các bệnh về gan, người bệnh thường cảm thấy đau khớp, viêm khớp, buồn nôn, nôn mửa. Cơ thể cảm thấy mệt mỏi, người bệnh cảm thấy ăn không ngon miệng, không muốn ăn. Những dấu hiệu đều liên quan đến các bệnh về gan, nhất là trường hợp gan tự nhiễm.

Theo các chuyên gia, viêm gan tự nhiễm là tình trạng hệ miễn dịch đã bị nhầm lẫn tế bào gan với các tác nhân gây bệnh khác, từ đó dẫn đến tình trạng cơ thể sẽ tự tấn công các tế bào gan gây tổn thương.

Phân và nước tiểu màu đen

Một trong những dấu hiệu cảnh báo bị xơ gan đó chính là hiện tượng phân và nước tiểu có màu đen, nâu sậm. Khi xuất hiện triệu chứng trên, người bệnh nên đến bệnh viện để được kiểm tra.

Mặt sạm đen, xuất hiện vết bầm trên da

Da bị sạm, xuất hiện các vết bầm trên da, u mạch máu giống hình con nhện có thể là dấu hiệu của bệnh xơ gan. Gan có chức năng quan trọng với cơ thể, có vai trò cực kỳ quan trọng trong việc hấp thu sắt. Khi gan bị tổn thương sẽ khiến sắt bị tích tụ làm nồng độ sắt trong máu tăng cao khiến da mặt người bệnh bị sạm đen, xuất hiện các vệt u mạch máu ở ngực và người.

sốt nhẹ, da vàng và chán ăn là biểu hiện của xơ gan
Ngoài ra, khi gan bị tổn thương, chức năng gan bị suy giảm, sẽ làm tăng hàm lượng  hormone progesterone trong cơ thể, thúc đẩy bài tiết chất nhờn dưới da, gây mụn ở má và lưng.

Sưng tay chân

Người bị xơ gan thường bắt gặp tình trạng bụng bị lõm xuống, mắt cá chận bị sưng, tay chân mệt mỏi, yếu ớt. Đây là dấu hiệu của sự mất cân bằng trong gan.

Biến chứng của xơ gan

Bệnh xơ gan nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời có thể gây ra một số biến chứng nguy hiểm với sức khỏe như: xơ gan cổ trướng, ung thư gan.

Ở giai đoạn này, gan bị tổn thương nghiêm trọng sẽ bị mất đi chức năng trao đổi chất, nước bị ứ đọng tại ổ bụng chèn ép lên các bộ phận khác làm thay đổi cấu trúc tế bào gan, từ đó gây xơ gan.

Khi chức năng gan bị suy giảm, khả năng lọc máu và bài tiết của gan bị ảnh hưởng, làm giảm sức đề kháng của cơ thể khiến người bệnh mắc các bệnh về đường tiêu hóa, đường tiết niệu và hô hấp. Nếu không được điều trị kịp thời, bệnh có thể gây nguy hiểm đến tính mạng.

Điều trị bệnh xơ gan

Bệnh xơ gan nếu được phát hiện sớm việc điều trị bệnh sẽ dễ dàng hơn. Người bệnh chỉ cần thay đổi chế độ dinh dưỡng, chế độ sinh hoạt khoa học bệnh sẽ tự khỏi.  Ngoài ra, người bệnh cần lưu ý những vấn đề sau:

  • Bổ sung thực phẩm giàu kali, rau xanh và trái cây trong chế độ ăn hàng ngày
  • Ăn thành nhiều bữa trong ngày
  • Tích cực sử dụng các thực phẩm giàu đạm như: đậu hà lan, đỗ đen, đậu đỏ 
  • Không uống rượu bia, hút thuốc.
  • Hạn chế sử dụng thực phẩm đóng hộp, thức ăn chế biến sẵn, đồ ăn nhiều dầu mỡ
  • Ăn nhạt.
  • Thường xuyên tập thể dục, tập luyện một số bài tập nhẹ nhàng như đi bộ, yoga… để tăng cường sức khỏe.
  • Tránh căng thẳng, giảm stress 
  • Không nên làm việc quá sức, dành thời gian nghỉ ngơi., hạn chế thức khuya.



0 nhận xét: