Quả dứa dại chữa sỏi thận có hiệu quả không?

tháng 5 24, 2018 0 Comments

Quả dứa dại chữa sỏi thận có hiệu quả không đó là thắc mắc của rất nhiều người bệnh.  Dứa dại được coi là vị thuốc quý có tác dụng chữa bệnh sỏi thận. Bài thuốc sử dụng quả dứa dại chữa sỏi thận vừa đơn giản, dễ sử dụng mà mang lại hiệu quả chữa bệnh rất tốt.

Bạn có thể quan tâm: Cách chữa sỏi thận bằng chuối hột cực hiệu quả

Kiến thức về dứa dại

Quả dứa dại

Họ Dứa dại hay họ Dứa gai (danh pháp khoa học: Pandanaceae) là một họ trong thực vật có hoa có nguồn gốc ở khu vực nhiệt đới.

Dứa dại là một cây thuốc nam quý , Cây mọc hoang ở bờ suối, ven đê. Ngoài ra dứa dại còn được trồng ở nhiều nơi để làm hàng rào để ngăn châu bò. 

Quả dứa dại dùng trong đông y
Nhiều nơi còn trồng dứa dại để lấy lá dệt đồ thổ cẩm, chiếu. Đọt non dứa dại còn được dùng để ăn. Nơi sống và thu hái: Loài phân bố rộng trên các bờ biển của Ấn Độ, Xri Lanca, Mianma, Thái Lan, Campuchia, Lào, Việt Nam, Trung Quốc (Hồng Kông, Đài Loan), Nam quần đảo Ryu Kyu Malaixia, Micronesia và Philippin. 

Dứa dại thường phân bố trên các bãi ẩm có cát, trong các rú bụi ven biển, dọc bờ ngòi nước mặn; rừng ngập mặn, cũng phân bố trong đất liền, ở vĩ độ thấp, dọc theo các sông, khắp nước ta, từ Hoà Bình, Quảng Ninh, Nam Hà tới Quảng Nam-Đà Nẵng, Khánh Hoà, Bình Thuận, Đồng Nai, Kiên Giang. 

Bộ phận dùng 

Búp lá non đọt, rễ hoa quả đều có thể dùng làm thuốc Rễ thu hái quanh năm; thu các rễ chưa bám đất tốt hơn là rễ ở dưới đất, đem về thái mỏng, phơi hay sấy khô dùng dần. Thu hái quả vào mùa đông dùng tươi hay phơi khô. 

Cách chế biến và thu hái 

Đọt non, quả và rễ được dùng làm thuốc. Rễ lấy về (rễ non chưa bám đất tốt hơn) thái mỏng, phơi hay sấy khô dùng dần. 

Quả hái về thái mỏng phơi hoặc sấy khô sử dụng dần Rễ cây Có thể thu hái quanh năm, rửa sạch, thái lát, phơi hoặc sấy khô dùng dần. Có người cho rằng dùng rễ non chưa bám đất thì tốt hơn. 

Thành phần hoá học: 

Hạt phấn hoa và lá bắc rất thơm, khi chưng cất, người ta thu được nước thơm và hương liệu. 

Các phần ngoài của hoa (lá bắc) chứa tinh dầu mà 70% là methyl ether của b-phenylethyl alcohol. Hoa nở chứa 0,1-0,3% tinh dầu chứa benzyl benzoate, benzyl salicylate, benzyl acetate, benzyl alcohol, geraniol, linalool, linalyl acetate, bromostyren, guaiaco,l phenylethyl alcohol và aldehyd.

Công dụng của quả dứa dại chữa sỏi thận

Quả dứa dại là quả của cây dứa dại thường mọc hoang ở ven đường,thường rất dễ gặp. Trong Đông y, dứa dại được coi là vị thuốc chữa bệnh hiệu quả trong đó có bệnh sỏi thận. Quả dứa có tính hàn, thanh, vị ngọt có tác dụng lợi tiểu giúp chữa một số bệnh như:  bệnh gout, xơ gan cổ trướng, đái buốt, bệnh tiêu chảy, cảm…

Ngoài ra, quả dứa dại có công dụng chữa bệnh sỏi thận vô cùng hiệu quả.  Sử dụng quả dứa dại sẽ giúp bào mòn sỏi, từ đó sỏi có thể dễ dàng thoát ra ngoài cơ thể qua đường nước tiểu. Sử dụng quả dứa dại chữa sỏi thận là bài thuốc vừa hiệu quả lại an toàn với người bệnh.

Cách dùng quả dứa dại chữa sỏi thận như thế nào?

Để sử dụng quả dứa dại chữa sỏi thận người bệnh có thể áp dụng một số bài thuốc sau:

Bài thuốc 1:

Bước 1: Quả dứa dại xanh rửa sạch, thái mỏng đem phơi khô.
Bước 2: Lấy 30 gram dứa dại khô nấu chung với 30 gram kim tiền thảo và khoảng 2,5 lít nước.
Dùng nước này uống thay trà mỗi ngày. Sử dụng bài thuốc này sẽ giúp phòng ngừa và điều trị sỏi thận hiệu quả giúp người bệnh không đau đớn.
Ngoài ra, nước sắc này khá mát và lành tính. Những người bình thường không bị sỏi thậncũng có thể uống giúp phòng ngừa bệnh cũng rất hiệu quả.

Bài thuốc 2:

Bước 1: Lấy 12-20g dứa dại, 10-12g hạt quả chuối hột, 10-12g rễ cỏ tranh, 8-10g bông mã đề, 15-20g kim tiền thảo (lá đồng tiền hay gọi lá mắt trâu), 10-12g rễ cây lau, 10-12g củ cỏ ống sắc lấy nước.
Bước 2: Chia phần nước sắc thành 3 phần, uống 3 lần trong ngày, trước mỗi bữa ăn. Mỗi lần uống khoảng 100-150ml sẽ có tác dụng chữa sỏi thận, tiết niệu hiệu quả.

Áp dụng những bài thuốc này để điều trị bệnh sỏi thận có tác dụng rất hiệu quả. Tuy nhiên người bệnh cần lưu ý, bài thuốc này chỉ được sử dụng với những người bị sỏi có kích thước nhỏ sẽ giúp sỏi nhanh chóng bị bào mòn và đẩy ra ngoài thông qua đường nước tiểu. Những người bị sỏi to không nên sử dụng cách này.

Lưu ý khi sử dụng quả dứa dại để trị bệnh sỏi thận

Người bệnh không được tùy tiện sử dụng quả dứa dại chữa bệnh nếu không có sự hướng dẫn từ bác sĩ. Dứa dại có lớp phấn trắng rất độc nếu không được bào chế đúng cách có gây ra ngộ độc, suy thận rất nguy hiểm với sức khỏe.

Một số bài thuốc chữa bệnh từ cây dứa dại

Ngoài quả dứa dại có công dụng chữa bệnh sỏi thận hiệu quả, các bộ phận khác trên cây dứa dại cũng có tác dụng chữa bệnh hữu hiệu không kém.

Chữa viêm gan

Để chữa bệnh viêm gan, người bệnh có thể áp dụng bài thuốc sau: Quả dứa dại 20 – 30g, lá quao 20 – 30g, lá cây ô rô 12 – 20g sắc cùng 1 lít nước. Đun sôi trong vòng nửa tiếng rồi để nguội. Chia lượng nước này thành 2 phần, uống vào buổi sáng và chiều trước mỗi bữa ăn sẽ có tác dụng bất ngờ.

Chữa viêm thận phù thủng

Sử dụng 30-60g rễ dứa dại, 150-200g thịt lợn nạc đem nấu canh. Mỗi ngày ăn 1 lần, muỗi tuần ăn khoảng 3-4 lần. Người bệnh có thể sử dụng kết hợp với bài thuốc sắc từ 30-60g rau dừa nước khô, 12-16g rau má, 10-12g bông mã đề, 12-16g bồ công anh. Uống mỗi ngày 2 lần trước mỗi bữa ăn, mỗi lần khoảng 150 ml sẽ giúp trị viêm thận phù thủng hiệu quả.

Chữa cảm ho

Để chữa bệnh cảm, người bệnh có thể sử dụng 4-12g hoa dứa dại sắc nước uống.
Ngoài ra, người bệnh có thể lấy 20-30g rễ đem sao thơm, sắc lấy nước, chia 2 lần uống trong ngày sẽ chữa được chứng đau đầu, mất ngủ.

Chữa Kiết lỵ:

Dùng quả dứa dại 30-60g sắc nước uống (theo sách Thường dụng trung thảo dược thủ sách).

Chữa mắt sinh màng mộng, thị lực giảm dần, nhìn không rõ: 

Dùng quả dứa dại, thái nhỏ, ngâm trong mật ong, ăn dần trong ngày; mỗi ngày ăn 1 quả, dùng liên tục 1 tháng có thể khỏi bệnh (sách Cương mục thập di);

Chữa cảm nắng, say nắng: 

Dùng quả dứa dại 10-15g, sắc uống (Lĩnh nam thái dược lục).

Chữa viêm gan siêu vi: 

Dùng quả dứa dại 12g, diệp hạ châu (chó đẻ răng cưa) 8g, nhân trần 12g, trần bì 8g, hổ trượng căn (cốt khí củ) 12g, ngũ vị tử 6g, cam thảo 4g, sắc với 1.000ml, đun cạn còn 450ml, chia thành 3 lần uống lúc đói trong ngày (Hiện đại thực dụng phương tễ).


Chữa đái buốt, đái rắt, đái đục, đái tháo đường: 

Dùng quả dứa dại khô 20-30g, thái lát mỏng, sắc hoặc hãm uống thay trà trong ngày (Kinh nghiệm dân gian).

Bồi bổ cơ thể: 

Dùng trái dứa dại, thái lát mỏng, ngâm rượu uống (Kinh nghiệm dân gian). Điều trị bệnh lòi dom: Dùng đọt non, rễ non dứa dại đắp vào vùng lòi dom trong 1 tháng sẽ khỏi.

Ngoài bệnh thận ra dứa dại còn sử dụng để chữa bệnh về gan khá hiệu quả. Bạn có thể xem thêm video phía dưới:


0 nhận xét: