Giải đáp thắc mắc: sỏi bao nhiêu cm thì phẫu thuật?

tháng 5 28, 2018 0 Comments

Khi mắc bệnh sỏi thận nhiều người hỏi rằng "sỏi thận bao nhiêu cm thì phẫu thuật". Không phải sỏi nào cũng có thể điều trị bằng đông y. Hãy tìm hiểu và ra quyết định mổ sỏi thận trước khi quá muộn.

1/ Bệnh sỏi thận là gì?

Bệnh sỏi thận hình thành nên do việc rối loạn chuyển hóa hoặc viêm nhiễm gây nên việc nồng độ của một số chất tăng cao bất thường, không được hòa tan vào nước tiểu và đào thải ra ngoài, tích tụ lại, hình thành nên sỏi thận.

2/ Những nguyên nhân phổ biến gây nên bệnh sỏi thận

Có rất nhiều nguyên nhân gây nên bệnh sỏi thận nhưng có một số nguyên nhân phổ biến trong cuộc sống ngày nay khiến lượng người mắc sỏi thận ngày một tăng cao và trẻ hóa như sau:

-         Uống it nước: hệ tiết niệu ít hoạt động, nước tiểu tích tục trong cơ thể trong thời gian dài, nhiều chất lắng đọng, hình thành nên sỏi.

-         Chế độ dinh dưỡng không hợp lý: rối loạn trong qúa trình chuyển hóa trong cơ thể là nguyên nhân gây nên bệnh sỏi thận, mà nó lại liên quan trực tiếp đến chế độ dinh dưỡng và ăn uống. Ăn nhiều chất béo chứa hàm lượng choresterol cao, ăn mặn, thiếu vitamin A, ăn qúa nhiều đạm, ít ăn rau xanh, bỏ bữa sáng,… đều là các nguyên nhân hình thành sỏi.

-         Sử dụng nhiều đồ ăn nhanh, các chất kích thích như cà phê, chè, thuốc lá,… gây tiết nhiều axit uric cũng là nguyên nhân gây sỏi thận.
-         Hoạt động ít: khiến quá trình trao đổi chất của cơ thể diễn ra không được hiệu quả gây nên các rối loạn.
-         Ngoài ra các vấn đề về đường tiết niệu như viêm nhiễm, bệnh lý, các hệ cơ quan suy giảm chức năng cũng là những nguyên nhân gây nên bệnh sỏi thận.

Việc điều trị sỏi thận nếu muốn điều trị dứt điểm cần điều trị từ căn nguyên của bệnh. Vì vậy, sau khi mổ sỏi thận mà không điều chỉnh lại chế độ dinh dưỡng và lối sống lành mạnh, khoa học thì nguy cơ tái phát bệnh là rất cao.

Hơn nữa, phương pháp phẫu thuật gây đau đớn cho người bệnh, thời gian hồi phục lâu, chi phí cao, mà khả năng phát sinh biến chứng và tái phát bệnh cao nên không phải  trường hợp nào cũng điều trị bằng phương pháp phẫu thuật. Sau đây, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu sỏi bao nhiêm cm thì phẫu thuật.

3/ Sỏi bao nhiêu cm thì phẫu thuật?

Với những bệnh nhân có kích thước sỏi bé dưới 10mm, thì sỏi hoàn toàn có thể được đào thải một các tự nhiên. Sử dụng các bài thuốc tán sỏi và chế độ sinh hoạt hợp lý sẽ giúp đẩy nhanh qúa trình đào thải sỏi hơn.

phãu thuật sỏi hận
Ca mổ sỏi thận ở BV: Bạch Mai
Với những bệnh nhân mà sỏi có kích thước dưới 1cm mà chưa xảy ra các biến chứng nguy hiểm gì, thận chưa bị ứ nước thì vẫn có thể sử dụng các bài thuốc tán sỏi để điều trị bệnh. Bệnh nhân có thể tham khảo các bài thuốc nam trị sỏi thận an toàn, lành tính mà lại rất hiệu qủa đối với sỏi có kích thước dưới 1cm.

Trường hợp sỏi to trên 1cm nhưng vẫn chưa có biến chứng nghiêm trọng, hệ tiết niệu vẫn hoạt động tốt thì có thể sử dụng các phương pháp tán sỏi ngoại khoa để điều trị.

Những trường hợp bệnh nhân đã để bệnh tiến triển trong thời gian dài, viên sỏi đã có kích thước khá lớn, khoảng 4-5cm thì rất khó có thể điều trị bằng các biện pháp tán sỏi. Trường hợp sỏi to trên 5 cm nhưng vẫn chưa có biến chứng nguy hiểm thì vẫn có thể sử dụng phương pháp tán sỏi ngoại khoa. Tuy nhiên cần tán nhiều lần và rất dễ xảy ra các biến chứng sau điều trị.

Những trường hợp viên sỏi đã quá to hoặc khi bệnh đã tiến triển thành các biến chứng nguy hiểm như đau quặn dữ dội, thận bị tích nước, thận bị viêm, sưng tây, suy thận,… thì bệnh nhân cần tiến hành phẫu thuật lấy sỏi ngay.

Bạn đọc khám phá:


4/ Các phương pháp phẫu thuật gắp sỏi và tán sỏi thận ngoại khoa

Tán sỏi ngoài cơ thể

Phương pháp này sử dụng năng lượng laser hoặc sóng xung kích để phá vỡ bề mặt sỏi, sau đó sỏi có thể đào thải qua đường nước tiểu.

Video về tán sỏi thận qua da bằng công nghệ hiện đại:


Phương pháp này thường sử dụng với sỏi có kích thước dưới 2cm. Đối với sỏi có kích thước lớn hơn 5cm vẫn có thể tán được nhưng phải tán nhiều lần và có thể gây nên biến chứng.

Tán sỏi nội soi ngược dòng

Phương pháp này dùng ống soi niệu quản tiếp cận trực tiếp viên sỏi, rồi sử dụng nguồn năng lượng laser hoặc khí nén để phá vụn sỏi. Sau đó bơm rửa lấy hết sỏi ra ngoài. Phương pháp này có thể tán được các viên sỏi có kích thước dưới 2cm.

Tán sỏi qua da

Phương pháp này dùng ống nội soi để tìm vị trí sỏi và đưa năng lượng siêu âm, laser hoặc khí nén vào phá vỡ sỏi rồi hút các mảnh sỏi ra ngoài. Phương pháp này chỉ sử dụng với sỏi có kích thước lớn trên 3cm.

Phẫu thuật nội soi lấy sỏi

Xác định vị trí sỏi bằng ống nội soi và chụp X quang. Đưa nguồn năng lượng vào tiếp cận trực tiếp sỏi và phá nát sỏi. Sau đó gắp các mảnh sỏi ra ngoài.

Phẫu thuật mổ mở

Đâu là phương pháp cổ điển, đã sử dụng trong rất nhiều năm nay, tuy nhiên phương pháp này có nhiều hạn chế. Bác sĩ rạch 1 đường trên cơ thể bệnh nhân để trực tiếp lấy sỏi ra ngoài.

Trên đây là những thông tin về bệnh sỏi thận và các phương pháp điều trị ngoại khoa sỏi thận. Hi vọng bạn đã trả lời được thắc mắc sỏi bao nhiêu cm thì phẫu thuật. Chúc bạn sớm có một sức khỏe thật tốt.

Hỏi đáp

“Chào bác sĩ, em là Minh, năm nay 30 tuổi, gần đây em hay bị đi tiểu rắt, khi đi tiểu thì thấy đau, buốt và thỉnh thoảng còn có lẫn máu trong nước tiểu. Em đi khám thì phát hiện bị sỏi thận. Em rất hoang mang vì lo lắng mình có phải mổ hay không. Xin bác sĩ giải đáp giúp em là sỏi bao nhiêu cm thì phẫu thuật ạ? Cảm ơn bác sĩ,”
(bạn Trần Minh, Thanh Xuân – Hà Nội)

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng gửi thắc mắc về cho chúng tôi. Sau đây chúng tôi sẽ giải đáp thắc mắc của bạn và chia sẻ với bạn những thông tin cần thiết về bệnh sỏi thận cũng như một số phương pháp điều trị bệnh.

0 nhận xét: