Bệnh xơ gan nên ăn gì để điều trị bệnh hiệu quả?

Chế độ dinh dưỡng vô cùng quan trọng đối với quá trình điều trị bảo tồn ở bệnh xơ gan. Vậy mắc bệnh xơ gan nên ăn gì để việc điều trị bệnh đạt hiệu quả tốt nhất?

Bạn đọc khám phá thêm:

1/ Bệnh xơ gan nên ăn gì?

Protein thực vật

Một ngày nên cung cấp đủ từ 0,8 – 1,2g/kg đạm cho bệnh nhân xơ gan. Với giai đoạn xơ gan càng nặng thì lượng đạm cần cung cấp càng phải giảm đi.

Nếu ăn quá nhiều đạm, bệnh nhân xơ gan sẽ sản sinh ra càng nhiều amoniac, tăng khả năng bị mắc chứng não gan, làm tăng mệt mỏi và có thể dẫn đến tử vong.

Protein thực vật tốt cho người xơ gan
Nhưng nếu cung cấp thiếu đạm thì sẽ gia tăng tình trạng teo cơ. Bởi vậy mà bệnh nhân xơ gan cần được cung cấp đủ lượng protein cân thiết.

Đặc biệt, protein thực vật có chứa nhiều chất arginine, giúp tăng tổng hợp ure, kích thích tiểu tiện, làm giảm nồng độ amoniac máu, hạn chế việc mắc chứng não gan. Vì thế, bệnh nhân xơ gan được khuyến khích rằng nên ăn nhiều các loại đậu, hạt, ngũ cốc, rau sanh và hoa quả tươi,… để bổ sung đạm thực vật.

Tinh bột

Mỗi ngày, bệnh nhân xơ gan cần cung cấp đủ 25 – 40kcal/kg năng lượng. Lượng năng lượng cần cung cấp sẽ phụ thuộc mức độ nặng nhẹ của bệnh và lượng hoạt động trong ngày của bệnh nhân.

Tuy nhiên, nếu cung cấp quá nhiều năng lượng sẽ làm tăng áp lực chuyển hóa ở gan, không tốt cho bệnh nhân xơ gan. Vì vậy bệnh nhân xơ gan chỉ nên cung cấp vừa đủ lượng năng lượng cần thiết mà thôi.

Người bệnh xơ gan được khuyến khích nạp năng lượng bằng việc ăn các loại thực phẩm giàu tinh bột như gạo, ngũ cốc, ngô, khoai,… để hạn chế ăn các loại đường nhân tạo có trong bánh ngọt,… Bởi đường thực vật làm tăng nguy cơ mắc bệnh gan nhiễm mỡ, có thể biến chứng thành xơ gan.

Chất xơ

Chất xơ giúp kích thích phân giải và đào thải nitrogen, khiến nồng độ của amoniac trong máu giảm, tránh được nguy cơ mắc chứng não gan. Vì vậy bệnh nhân xơ gan cần tích cực ăn nhiều rau xanh để bổ sung chất xơ.

Chất xơ cho người xơ gan

Vitamin và khoáng chất

Các bệnh nhân xơ gan thường thiếu các vitamin và khoáng chất do mất cân bằng điện giải. Vì vậy, việc cung cấp các chất vi lượng này là rất cần thiết. Đặc biệt, vitamin C có chức năng nâng cao hoạt động của hệ miễn dịch, ngăn ngừa được các biến chứng do việc nhiễm trùng dịch cổ trướng gây ra. Ngoài ra, các chất chống oxi hóa như vitamin E, kẽm,… còn có khả năng ngăn cản các tổn thương cho các tế bào gan.

Bởi vậy rau xanh và hoa qủa tươi là câu trả lời tuyệt vời nhất cho câu hỏi bệnh xơ gan nên ăn gì. Chúng không những cung cấp protein thực vật, chất xơ, nước mà còn cung cấp rất nhiều vitamin và khoáng chất cho cơ thể.

2/ Bỏ túi một vài món ăn mà bệnh nhân xơ gan nên ăn

Khi không biết bệnh nhân xơ gan nên ăn gì, bạn có thể tham khảo 2 món dưới đây.

Cá chạch kho đậu

Chuẩn bị: 400g cá chạch nguyên con, 200g đậu phụ và các loại gia vị
Cách làm:
-          B1: Sơ chế thật sạch cá, chặt khúc rồi tẩm ướp gia vị
-          B2: Cho cá và đậu vào nồi nấu cùng sâm sấp nước
-          B3: Khi nước sôi, vặn nhỏ lửa, nêm nếm gia vị cho vừa ăn rồi đun tới khi cá chín
Món này giúp thanh nhiệt, ích khí, bổ trung, rất tốt cho bệnh nhân bị xơ gan mắc các chứng trướng bụng, vàng da.

Vỏ hồ lô nấu với cá chép

Chuẩn bị: cá chép 1 con, vỏ hồ lô hay còn gọi là bầu eo 1 quả, 50g đậu đỏ.
Cách làm:
-          B1: Cá chép rửa sạch, sơ chế (bỏ ruột, đánh vảy), để nguyên con
-          B2: Cho cá, bầu eo và đậu đỏ vào nồi nấu chín
-          B3: Nêm gia vị cho vừa ăn
Món này có thể điều trị được các triệu chứng của bệnh xơ gan như: bụng căng chướng, da xanh xao, lạnh chân tay, phù các chi,…

Hi vọng những thông tin trên đây đã giúp bạn hiểu được người bệnh xơ gan nên ăn gì, để có thể chăm sóc cho sức khỏe của bản thân và gia đình thật tốt.

0 nhận xét: