U xơ gan và những điều cần biết

tháng 7 10, 2018 , , 0 Comments

U xơ gan là bệnh lý về gan cực kỳ nguy hiểm. Đây là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong ở những người mắc bệnh về gan. Vậy bệnh u xơ gan là gì? Bệnh này có triệu chứng ra sao? Cách phòng tránh và điều trị bệnh như thế nào? Bài viết này sẽ cung cấp cho người đọc những thông tin cần thiết về căn bệnh nguy hiểm này.

U xơ gan là gì?

U xơ gan là một bệnh lý về gan xảy ra khi gan bị tổn thương nặng nề. Chức năng gan bị suy giảm nghiêm trọng khiến gan không còn khả năng lọc và loại bỏ các chất độc hại ra khỏi cơ thể. Đồng thời, nó làm ảnh hưởng đến quá trình trao đổi chất khiến cơ thể bị suy dinh dưỡng, thiếu chất. Khi đó, các tế bào gan khỏe mạnh bị thay thế và tiêu diệt bằng các tế bào gan bị xơ hóa. Trong gan không chỉ chứa các tế bào mô xơ, sẹo mà còn xuất hiện các khối u nên được gọi là u xơ gan.
Đây là biến chứng cực kỳ nguy hiểm của bệnh xơ gan, đồng thời chiếm tỉ lệ tử vong cao nên việc tìm hiểu, phòng tránh bệnh là rất cần thiết.

Khám u xơ gan

Dấu hiệu nhận biết u xơ gan là gì?

Bệnh xơ gan phát triển âm thầm và không có triệu chứng cụ thể ban đầu. Tuy nhiên, khi chuyển sang giai đoạn u xơ gan, bệnh sẽ có biểu hiện rõ rệt. Người bệnh có thể dễ dàng phát hiện thông qua triệu chứng sau:

  • Cơ thể mệt mỏi, sức khỏe suy giảm
  • Xuất hiện tình trạng vàng da, vàng mắt
  • Tay, chân bị phù nề, sưng to, sau đó triệu chứng này xuất hiện toàn thân
  • Cơ thể xuất hiện những vết bầm tím không rõ lý do
  • Xuất huyết nội tạng
  • Đau vùng hạ sườn phải
  • Hôn mê gan, không tập trung, trí nhớ suy giảm, ngất xỉu, hôn mê.
  • Hội chứng cổ trướng: Bụng bị sưng, phình to do lượng dịch cổ trướng tích tụ trong khoang màng bụng tăng cao.

Người bệnh khi thấy xuất hiện những triệu chứng trên cần đi kiểm tra sức khỏe ngay lập tức để được thăm khám và chẩn đoán bệnh một cách chính xác nhất. U xơ gan nếu được phát hiện và điều trị sớm  giúp ngăn chặn biến chứng nguy hiểm của bệnh đồng thời ngăn ngừa sự tiến triển của bệnh gây xơ gan cổ trướng, ung thư gan.

Bạn đọc xem thêm:


Biến chứng thường gặp của u xơ gan

U xơ gan ở giai đoạn đầu không xuất hiện nhiều triệu chứng, dấu hiệu cụ thể. Tuy nhiên chúng phát triển âm thầm và từ từ phá hủy tế bào gan khiến gan bị tổn thương nặng nề. U xơ gan nếu không được điều trị kịp thời có thể dẫn đến một số biến chứng nguy hiểm sau đây:

U xơ gan gây phù nề cơ thể

Khi gan bị tổn thương, chức năng gan bị suy giảm nghiêm trọng do đó các chất độc hại sẽ tích tụ trong cơ thể làm ảnh hưởng đến các bộ phận khác trong cơ thể. Ngoài ra, việc tích tụ các chất độc hại trong cơ thể gây giãn tĩnh mạch, áp lực tĩnh mạch cao khiến nước bị đẩy ra ngoài thành mạch gây ra hiện tượng phù nề, ứ nước.  Phù nề xuất phát từ tay, chân sau đó lan rộng ra khắp cơ thể.

Hiện tượng cổ trướng

Đây là biến chứng thường gặp của bệnh xơ gan. Nguyên nhân xảy ra hiện tượng trên là do xuất hiện các dịch cổ trướng trong khoang màng bụng. Lượng dịch trong khoang màng bụng ngày càng tăng sẽ gây ra tình trạng căng phình, trướng bụng chèn ép lên các bộ phận khác gây đau đớn cho người bệnh.

Hiện trướng cổ trướng ở người xơ gan

Xuất huyết tiêu hóa

Đây là biến chứng nguy hiểm của u xơ gan. Gan bị tổn thương sẽ khiến áp tăng, áp lực lên thành tĩnh mạch cũng tăng cao khiến giãn tĩnh mạch, đặc biệt là tĩnh mạch thực quản. Tình trạng này kéo dài khiến tĩnh mạch thực quản bị vỡ gây xuất huyết dạ dày. Ngay sau khi xảy ra hiện tượng trên, người bệnh cần được cấp cứu kịp thời để tránh ảnh hưởng đến tính mạng.

Ung thư gan

Đây là biến chứng cuối cùng của bệnh u xơ gan. Giai đoạn này gan đã bị mất hoàn toàn chức năng và việc phục hồi là hoàn toàn không thể. Các tế bào ung thư xuất hiện và phát triển trong tế bào gan. Việc điều trị bệnh ở giai đoạn này chỉ có tác dụng làm giảm đau đớn và kéo dài tuổi thọ cho bệnh nhân.

Cách điều trị u xơ gan như thế nào?

Để điều trị u xơ gan hiệu quả, người bệnh cần thực hiện các xét nghiệm cần thiết để chẩn đoán chính xác các tế bào u trong gan là lành tính hay ác tính. Tùy thuộc vào kết quả xét nghiệm để bác sĩ sẽ đưa ra phác đồ điều trị phù hợp nhất.
Với tế bào u lành tính, người bệnh có thể được chỉ định thực hiện các phương pháp chữa trị sau đây:
Thực hiện phẫu thuật ghép gan 1 phần
Phương pháp mổ ghép gan
Phương pháp đốt điện, tiêm cồn để loại bỏ tế bào ung thư

Ngoài ra, người bệnh cần xây dựng chế độ dinh dưỡng và thói quen sinh hoạt khoa học, lành mạnh. Đồng thời, bổ sung dưỡng chất thiết yếu để bồi bổ cơ thể, tăng cường sức khỏe. Người bị u xơ gan cũng nên hạn chế ăn những thực phẩm chứa nhiều chất béo, kiêng bia rượu và các chất kích thích để giảm tải công việc cho gan, bảo vệ gan. Thường xuyên luyện tập thể thao, rèn luyện sức khỏe để tăng cường sức đề kháng cho cơ thể.

0 nhận xét: