Giải quyết những thắc mắc xoay quanh bệnh suy thận độ 2

tháng 6 07, 2018 , 0 Comments

Bệnh suy thận độ 2 là một trong những giai đoạn của bệnh suy thận - căn bệnh nguy hiểm có thể đe dọa trực tiếp đến tính mạng của người bệnh.

Xoay quanh căn bệnh này là rất nhiều thắc mắc: Suy thận độ 2 là gì? Làm thế nào để nhận biết? Bệnh suy thận độ 2 có nguy hiểm hay không…? Hãy cùng chúng tôi lần lượt giải đáp hết những thắc mắc này trong bài viết dưới đây.

Bệnh suy thận độ 2 là gì?

Suy thận là tình trạng chức năng thận bị suy giảm. Bệnh được chia làm 5 giai đoạn, suy thận độ 1, suy thận độ 2, độ 3 và suy thận cấp độ 4. Chức năng của thận bị suy giảm theo từng cấp độ.


Trong số những cấp độ trên, bệnh suy thận độ 2 khiến chức năng thận bị suy giảm so với cấp độ 1. Ở giai đoạn này, chức năng lọc máu của thận bị suy giảm từ 40% đến 50% so với người bình thường.

Vậy suy thận độ 2 có nguy hiểm hay không? Bệnh suy thận độ 2 có thể coi là giai đoạn đầu tiên của bệnh. Ở giai đoạn này, bệnh cũng chưa có quá nhiều dấu hiệu hay biến chứng nghiêm trọng. Tuy nhiên nếu không được phát hiện và chữa trị kịp thời bệnh sẽ tiến triển rất nhanh khiến cho các chức năng thận mất dần gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm cho người bệnh như:

  • Thiếu máu
  • Mất cân bằng nước, điện giải
  • Tăng huyết áp
  • Các bệnh tim mạch, suy tim, đột quỵ
  • Một số bệnh về đường tiêu hóa

Dấu hiệu nhận biết bệnh suy thận độ 2 

Do bệnh suy thận độ 2 là giai đoạn đầu của suy thận nên lúc này những biểu hiện ở người bệnh chưa quá rõ ràng, chỉ có mổ số biểu hiện lâm sàng như:
Cơ thể mệt mỏi
Chán ăn, vị giác bị ảnh hưởng, mất ngủ
Tiểu đêm nhiều lần, ban ngày có thể bị tiểu rắt, tiểu buốt
Xuất hiện những cơn đau tức ở hai bên thắt lưng khiến người bệnh lầm tưởng sang bệnh khác.



Thông thường rất ít bệnh nhân có thể phát hiện ra bệnh tình khi mắc bệnh suy thận cấp độ 2 nếu chỉ dựa vào một số những dấu hiệu trên. Người bệnh thường chỉ vô tình phát hiện ra bệnh khi đi kiểm tra sức khỏe, xét nghiệm hoặc khi bệnh đã phát triển nặng, những dấu hiệu trở nên rõ ràng hơn, cơ thể cũng bắt đầu xuất hiện những biến chứng.

Một số cách để chẩn đoán suy thận độ 2:

Kiểm tra và đánh giá chỉ số Creatinin và chỉ số Ure trong máu khi xét nghiệm
Siêu âm
Chụp CT

Nguyên nhân gây bệnh suy thận độ 2 

Có nhiều nguyên nhân khác nhau dẫn đến bệnh suy thận độ 2 nói riêng và bệnh suy thận mạn nói chung, có thể kể đến như:

  • Do chế độ ăn uống, sinh hoạt thất thường, thiếu khoa học, ảnh hưởng đến sức khỏe, không đủ dưỡng chất để nuôi thận
  • Do những thói quen xấu như: Nhịn tiểu, lười uống nước, ăn mặn…
  • Do bệnh cao huyết áp, tim mạch
  • Do các bệnh lý ở thận như: Sỏi thận, viêm cầu thận, nhiễm trùng, suy thận cấp...
  • Do nhiễm các độc tố có hại cho thận
  • Lạm dụng thuốc Tây trong thời gian dài đặc biệt là thuốc giảm đau
  • Do chấn thương hoặc phẫu thuật khiến thận bị tổn thương...

Cách điều trị bệnh suy thận cấp độ 2

Đối với những bệnh nhân mắc chứng suy thận độ 2 có thể điều trị bảo tồn bằng thuốc Đông hoặc Tây y theo chỉ định của y bác sĩ. Tuyệt đối không nên tự dùng thuốc khi chưa được bác sĩ cho phép tránh khiến bệnh tình thêm nặng.

>> Điều trị suy thận bằng đông y

Bên cạnh đó, người bệnh cần thường xuyên đến bệnh viện để kiểm tra hàm lượng Protein trong nước và hàm lượng Creatinine trong huyết thanh, đồng thời kiểm soát và ngăn chặn những hậu quả mà bệnh gây ra.

Ngoài ra người bệnh cần chú ý đến chế độ ăn uống, sinh hoạt, nghỉ ngơi, tích cực vận động những bài tập tốt cho thận như yoga mỗi ngày...

Hãy kiên trì chữa trị theo đúng chỉ định của y bác sĩ để ngăn chặn bệnh suy thận cấp độ 2 phát triển đồng thời cải thiện các chức năng của thận nhé!


0 nhận xét: