Những dấu hiệu bệnh suy thận thường gặp

tháng 6 05, 2018 0 Comments

Dấu hiệu bệnh suy thận sẽ giúp người bệnh phát hiện ra bệnh sớm hơn. Từ đó, người bệnh có thể lựa chọn các phương pháp điều trị phù hợp, mang lại hiệu quả chữa bệnh cao, phòng tránh biến chứng có thể xảy ra với sức khỏe.

Suy thận là bệnh thường gặp hiện nay do suy giảm chức năng thận, thận không còn chức năng lọc và loại bỏ các chất độc hại, các chất cạn bã ra khỏi cơ thể. 

Suy thận được chia thành 2 loại đó là: suy thận cấp tính và suy thận mãn tính. Đây là căn bệnh khá nguy hiểm với sức khỏe và khó chữa trị, do đó việc phát hiện ra các nguyên nhân gây bệnh là gì sẽ giúp người bệnh có thể phòng tránh và điều trị bệnh phù hợp.

Nguyên nhân gây bệnh suy thận

Nguyên nhân chính gây bệnh suy thận đó chính là viêm cầu thận cấp và sao huyết áp. Bị viêm cầu thận và sao huyết áp lâu ngày hoặc áp lực quá cao làm tổn thương cầu thận sẽ là nguyên nhân gây suy thận chính.



Ngoài ra, những người bị tiểu đường, tiểu đêm nhiều lần, sỏi thận cũng sẽ dễ bị suy thận.
Không chỉ vậy, thói quen sống không khoa học, chế độ ăn uống, chế độ dinh dưỡng không hợp lý cũng là nguyên nhân dẫn đến suy giảm chức năng thận gây suy thận. Sau đây là một số nguyên nhân khác gây bệnh suy thận:

- Uống nhiều bia rượu, nước ngọt có ga và các chất kích thích khiến nồng độ pH trong cơ thể bị thay đổi ảnh hưởng đến chức năng của thận.

- Uống ít nước cũng là nguyên nhân chính dẫn đến suy thận. Thiếu nước sẽ khiến các chất độc, các khoáng chất trong nước tiểu không được hòa tan, tích tụ thành sỏi gây sỏi thận. Đồng thời, uống nước ít sẽ làm giảm lượng nước tiểu, từ đó sẽ khiến quá trình đào thải các chất cặn bã gặp nhiều khó khăn.

- Ăn nhiều muối cũng là nguyên nhân tiếp theo gây suy thận. Chế độ ăn mặn nhiều muối khiến người bệnh dễ mắc bện huyết áp cao. Quá trình lưu thông máu trong thận bị ảnh hưởng gây hại cho thận.
- Sử dụng thuốc giảm đau lâu dài hoặc với liều lượng lớn sẽ ảnh hưởng xấu tới sức khỏe của thận.

Dấu hiệu bệnh suy thận

Suy thận là bệnh lý diễn biến âm thầm trong thời gian dài nên bệnh rất khó phát hiện.  Người bệnh chỉ có thể phát hiện ra bệnh khi bệnh đã chuyển sang giai đoạn trầm trọng hơn. Biết được những dấu hiệu bệnh suy thận sẽ giúp việc điều trị bệnh dễ dàng hơn, tránh được biến chứng nguy hiểm với sức khỏe. Người bệnh không cần phải thực hiện phương pháp chữa bênh phức tạp, tốn kém như:  chạy thận hoặc ghép thận. 
Những biểu hiện bệnh suy thận thường gặp đó là:

Đi tiểu đêm thường xuyên

Đi tiểu đêm nhiều lần trong đêm là một trong những biểu hiện suy thận thường gặp. Mỗi đêm, người bệnh có thể bị đi tiểu từ 5-7 lần. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên đó chính là khi thận bị suy yếu chức năng lọc của thận sẽ bị suy yếu, người bệnh sẽ cảm thấy thường xuyên buồn tiểu.

Ngoài ra, khi đi tiểu, người bị suy thận sẽ bắt gặp tình trạng nước tiểu có nhiều bọt, bọt lâu tan. Nước tiểu có màu nhạt hoặc sẫm hơn bình thường. Người bệnh luôn có cảm giác căng tức, khó đi tiểu thậm chí trong nước tiểu có chứa máu. Lượng nước tiểu có thể nhiều hoặc ít hơn bình thường.

Mệt mỏi, uể oải, hoa mắt, chóng mặt

Người bị suy thận thường xuyên cảm thấy cơ thể mệt mỏi, uể oải, đau đầu, chóng mặt. Nguyên nhân xảy ra tình trạng trên đó là khi thận bị suy yếu nó sẽ ức chế sản xuất ra hormone ery-thropoietin. Ery-thropoietin là một loại hormone kích thích cơ thể tiết ra các tế bào hồng cầu vận chuyển oxy.

Người suy thận luôn cảm thấy mệt mỏi chóng mặt
 Lượng hormone ery-thropoietin ít sẽ kéo theo việc cơ thể sản xuất ra ít tế bào hồng cầu vận chuyển oxy hơn tới các cơ quan có thể trong đó có cơ và não. Từ đó, người bệnh cảm thấy đau đầu, hoa mắt, chóng mặt.

Phù

Phù là một trong những biểu hiện rõ nhất về bệnh suy thận. Khi thận bị suy yếu sẽ dẫn đến tình trạng các chất cạn bã, nước thừa trong cơ thể không được thanh lọc và đào thải ra ngoài mà bị tích tụ trong cơ thể. Từ đó, người bệnh thường bắt gặp một số dấu hiệu như: phù tay, chân; bàn chân, cổ chân bị sưng, mặt bị phù sưng to.

Ngứa

Thận bị suy yếu sẽ khiến các chất độc hại trong cơ thể không được đào thải ra ngoài mà bị tích tụ trong máu gây ra tình trạng ngứa ngáy. Người bệnh có thể bị ngứa trên da hoặc có cảm giác bị ngứa ở dọc xương sống.
Bị ngứa người do thận không thải kịp chất độc
Ngoài ra, người bệnh có thể bắt gặp một số triệu chứng khác như: buồn nôn, nôn mửa, hơi thở có mùi nước tiểu, đau lưng, đau sườn, suy giảm chức năng sinh lý, xuất tinh sớm, mộng tinh…

Cách điều trị bệnh suy thận

Việc điều trị bệnh suy thận phụ thuộc rất nhiều vào thời điểm phát hiện ra bệnh và nguyên nhân gây bệnh. Nếu bệnh được phát hiện sớm việc điều trị bệnh sẽ đơn giản hơn, dễ dàng, bệnh sẽ được chữa trị kịp thời, dứt điểm mà không gây đau đớn cho người bệnh.

Bệnh suy thận nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời có thể gây ra một số biến chứng nguy hiểm với sức khỏe. Người bệnh muốn kéo dài sự sống phải lọc máu hoặc chạy thận nhân tạo, ghép thận. Do đó, ngay sau khi phát hiện ra bệnh, người bị suy thận cần đến ngay các cơ sở y tế uy tín để có thể chữa trị theo các chỉ định của bác sĩ.

Ngoài ra, người bệnh cũng cần xây dựng chế độ ăn uống khoa học và thói quen sinh hoạt hợp lý để tránh làm ảnh hưởng đến quá trình phòng tránh và ngăn ngừa bệnh.

0 nhận xét: