Bị gan nhiễm mỡ nên kiêng gì?

tháng 6 01, 2018 0 Comments

Gan nhiễm mỡ nên kiêng gì? Người mắc gan nhiễm mỡ nên ăn gì? Chế độ ăn uống đóng vai trò gì trong quá trình ngăn ngừa và điều trị bệnh gan nhiễm mỡ. Bài viết sau đây sẽ giải đáp những thắc mắc này của người bệnh.

Gan nhiễm mỡ nên kiêng gì?

Xã hội ngày càng phát triển, cuộc sống bận rộn khiến mọi người ít có thời gian quan tâm, chăm sóc sức khỏe.

Chế độ ăn uống không khoa học, uống nhiều bia rượu, lạm dụng đồ ăn nhanh, đồ ăn chứa nhiều chất béo, thói quen sinh hoạt không hợp lý, lười vận động, ngồi nhiều là nguyên nhân dẫn đến nhiều bệnh nguy hiểm với sức khỏe trong đó có bệnh gan nhiễm mỡ.

Gan nhiễm mỡ là căn bệnh không còn xa lạ với mọi người. Bệnh này xảy ra khi lượng mỡ tích tụ trong gan lớn hơn 5% trọng lượng của gan.

Người bị gan nhiễm mỡ nên ăn nhiều rau quả
Bệnh này tuy không ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe, nhưng nếu bệnh này để lâu không được điều trị có thể dẫn đến một số biến chứng nguy hiểm với sức khỏe như: viêm gan, xơ gan, ung thư gan.

Điều trị gan nhiễm mỡ cũng rất đơn giản, người bệnh chỉ cần loại bỏ những nguyên nhân gây bệnh bằng cách thay đổi chế độ ăn uống, thay đổi thói quen sinh hoạt khoa học hợp lý.

Chế độ ăn uống đóng vai trò vô cùng quan trọng trong quá trình ngăn ngừa và điều trị bệnh gan nhiễm mỡ.

Vậy người bị gan nhiễm mỡ nên kiêng gì và không nên kiêng gì để  không làm tăng lượng mỡ trong máu và trong gan gây bệnh gan nhiễm mỡ? Dưới đây là một số loại thực phẩm người bị gan nhiễm mỡ nên kiêng:

Bia, rượu và các chất kích thích

Người bị gan nhiễm mỡ nên hạn chế uống bia rượu và các chất kích thích. Uống nhiều bia rượu và các chất kích thích sẽ khiễn gan phải hoạt động quá tải đồng thời làm tăng lượng chất độc có trong bia rượu tích tụ trong gan.



Hạn chế sử dụng bia rượu sẽ giúp gan được nghỉ ngơi, hạn chế lượng chất độc có trong bia rượu đi qua gan, làm giảm nguy cơ mắc gan nhiễm mỡ.

Thực phẩm chứa nhiều cholesterol

Những thực phẩm chứa nhiều cholesterol đó là: da động vật, nội nạng động vật, lòng đỏ trứng…Người bị gan nhiễm mỡ nên hạn chế sử dụng các loại thực phẩm này sẽ giúp làm giảm lượng cholesterol trong máu và trong tế bào gan. Từ đó ngăn chặn bệnh gan nhiễm mỡ.

Mỡ động vật, chất béo

Mỡ động vật, chất béo, đồ ăn chiên rán, đồ ăn nhanh là những thực phẩm nên hạn chế trong chế độ ăn hàng ngày. Những loại thực phẩm này chứa nhiều chất béo sẽ làm tăng lượng chất béo trong máu, làm tăng gánh nặng lên gan khiến gan phải làm việc quá tải.

Chính vì vậy, người bị gan nhiễm mỡ nên hạn chế ăn những loại thực phẩm này sẽ giúp làm giảm lượng mỡ trong chế độ ăn hàng ngày sẽ giúp làm giảm lượng mỡ trong máu, làm giảm lượng mỡ vận chuyển qua gan.

Thịt đỏ chứa nhiều đạm

Thịt gà, thịt bò, thịt trâu là những loại thịt đỏ chứa nhiều protein. Ăn nhiều loại thực phẩm này sẽ làm tăng quá trình chuyển hóa ở gan khiến gan phải làm việc quá sức, gây tổn thương chức năng gan. Ngoài ra, ăn nhiều loại thịt này sẽ làm tăng lượng cholesterol trong cơ thể từ đó gây gan nhiễm mỡ.

Gia vị cay nóng

Hạt tiêu, ớt, tỏi, gừng, củ riềng…là những loại gia vị không tốt cho người bị gan nhiễm mỡ. Những loại gia vị trên sẽ làm ảnh hưởng đến chức năng gan, làm tổn thương gan.
Bạn đọc quan tâm:

Người bị gan nhiễm mỡ nên ăn gì?

Ngoài việc hạn chế ăn những loại thực phẩm không tốt cho sức khỏe, đặc biệt là không tốt với những người bị gan nhiễm mỡ, người bệnh nên bổ sung một số thực phẩm sau đây để hạn chế sự phát triển của bệnh.

Rau xanh, hoa quả

Đây là những thực phẩm chứa nhiều vitamin, chất xơ, chất chống oxy hóa và các khoáng chất rất tốt cho sức khỏe.

Rau xanh hoa quả luôn là những thực phẩm tốt cho gan
Bổ sung những thực phẩm này trong chế độ ăn hàng ngày sẽ giúp hạn chế lượng cholesterol trong máu và tế bào gan, ngăn chặn khả năng gây bệnh gan nhiễm mỡ hiệu quả. Một số loại rau xanh, trái cây người bệnh có thể sử dụng: rau cải cúc, cải xanh, rau cần, rau muống, bưởi, cam, táo, chanh….

Sử dụng dầu thực vật

Sử dụng dầu thực vật thay cho mỡ động vật sẽ giúp làm giảm lượng cholesterol trong máu, trong gan hiệu quả. Một số loại dầu thực vật đó là: dầu đậu nành, dầu vừng, dầu lạc.

Sử dụng các bài thuốc nam

Ngoài việc điều trị bệnh gan nhiễm mỡ bằng cách thay đổi chế độ ăn hàng ngày, người bệnh có thể sử dụng các bài thuốc nam cũng rất hiệu quả. Người bệnh có thể hãm nước cây nhân trần, lá sen hoặc cây chó đẻ uống thay nước lọc hàng ngày cũng mang lại hiệu quả chữa bệnh tuyệt vời.

  • Trà khô 3 g, cát căn (sắn dây thái phiến) 10 g, lá sen 20 g. Tất cả thái vụn hãm uống thay trà. Có công dụng giải độc, hạ mỡ máu, giảm béo. Cũng có thể chỉ cần dùng lá sen tươi hoặc khô thái vụn hãm uống thay trà hằng ngày cũng tốt.
  • Trà khô 3 g, trạch tả 15 g. Hai thứ hãm với nước sôi trong bình kín, sau 20 phút thì dùng được. Có công dụng bảo vệ gan, tiêu mỡ, lợi niệu, giảm béo.
  • Trà khô 2 g, uất kim 10 g (có thể thay bằng nghệ vàng), cam thảo sao vàng 5 g,

Mắc bệnh gan nhiễm mỡ có nguy hiểm không?

Bệnh gan nhiễm mỡ được xác định là một bệnh lành tính ở giai đoạn đầu nhưng không vì thế mà suy nghĩ chủ quan. Tùy vào diễn tiến của bệnh mới có thể trả lời chính xác được.

Giai đoạn đầu của bệnh rất ít người phát hiện mình mắc bệnh, một phần là vì không có những triệu chứng để nhận biết. Tuy nhiên, nếu được phát hiện thì việc chữa trị rất dễ dàng và bệnh cũng tự khỏi được. Bằng cách thay đổi những thói quen không tốt hàng ngày như uống bia rượu, ăn nhiều dầu mỡ, …

Giai đoạn thứ hai của bệnh cũng không có những biểu hiện rõ rệt và việc phát hiện cũng không dễ dàng. Gan lúc này đã bị  suy giảm một ít chức năng. Khi đi khám mà phát hiện ra bệnh thì cần tuân theo sự chữa trị của bác sĩ.

Sang giai đoạn cuối của bệnh, các triệu chứng đã bắt đầu rõ rệt hơn. Lúc này, việc phục hồi chức năng hoàn toàn cho gan là điều không thể. Trong quá trình chữa bệnh, nếu bệnh nhân vẫn duy trì những thói quen không tốt thì sẽ sớm mắc các bệnh như: xơ gan, ung thư gan…

0 nhận xét: