Cảnh báo! Gan nhiễm mỡ biến chứng nguy hiểm như thế nào?

tháng 5 31, 2018 0 Comments

Gan nhiễm mỡ là một căn bệnh thường thấy, tuy nhiên biến chứng gan nhiễm mỡ vông cùng nguy hiểm mà bạn cần phải đề phòng và điều trị kịp thời.

1/ Tìm hiểu về bệnh gan nhiễm mỡ

Bệnh gan nhiễm mỡ là một loại bệnh lý mà trong gan có chứa những giọt mỡ hoặc bong bóng mỡ.
Nguyên nhân là do các chất béo được hấp thụ sẽ tập trung tại gan để được tổng hợp thành các chất khác và đưa đến các bộ phận trong cơ thể.

Nhưng do lượng mỡ được hấp thụ quá nhiều hoặc rối loạn trong chuyển hóa khiến lượng chất béo dư thừa lắng đọng lại, tích tụ ở gan gây nên bệnh gan nhiễm mỡ.



Tùy vào hàm lượng mỡ trong gan sẽ chia thành các mức độ bệnh khác nhau. Hàm lượng mỡ chiếm 5 – 10% trọng lượng gan thì bệnh đang ở mức độ nhẹ, nếu chiếm 10 – 25% thì đang ở mức độ vừa còn khi bệnh đã nặng thì hàm lượng mỡ sẽ chiếm từ 30% trọng lượng gan trở lên.

Ở trường hợp của anh thì bệnh đang ở giai đoạn vừa, anh cần nhanh chóng điều trị để bệnh không tiến triển nặng hơn.

Thường thì bệnh gan nhiễm mỡ không có biểu hiện đặc trưng gì. Những triệu chứng ban đầu cuả bệnh có thể là: hoa mắt, chóng mặt, đau tức ngực, đau đầu, nhịp tim nhanh,…

Khi bệnh đã tiến triển đến giai đoạn nặng có thể gây nên các triệu chứng huyết áp cao, xơ vữa động mạch, đau tim,…

2/ Gan nhiễm mỡ biến chứng nguy hiểm như thế nào

Bệnh gan nhiễm mỡ có thể gây nên một số biến chứng nghiêm trọng sau:

Vậy biến chứng gan nhiễm mỡ nguy hiểm đến mức nào?

Viêm gan

Lượng chất béo tích tụ trong gan lâu ngày có thể gây nên các tổn thương cho gan, dẫn đến tình trạng viêm gan, gây khó khăn hơn cho việc điều trị.

Xơ gan

Khi bệnh nhân bị viêm gan mà không được chữa trị kịp thời thì bệnh sẽ tiến triển lên một giai đoạn mới là xơ gan, vô cùng nguy hiểm đối với người bệnh.

Ung thư gan

Ung thư gan là biến chứng nguy hiểm nhất của bệnh gan nhiễm mỡ, đe dọa đến tính mạng của bệnh nhân.

Đột quỵ

Việc gan nhiễm mỡ khiến hàm lượng triglyceride trong máu tăng cao, làm tắc ngẽn mạch máu tuần hoàn máu lên não. Não bị thiếu oxy được máu vận chuyển lên dẫn đến đột quỵ.

Viêm tụy

Hàm lượng triglyceride tăng cao còn có thể gây sưng, viêm tuyến tụy. Trường hợp, dịch tiêu hóa bị rò rỉ ra ngoài tuyến tụy sẽ nguy hiểm đến tính mạng của người bệnh.

Suy giảm trí nhớ

Việc nhiễm mỡ máu góp phần tạo nên 1 loại protein là amyloid gây suy giảm trí nhớ ở não.

Bệnh tiểu đường

Theo thống kê, bệnh tiểu đường loại 2 và gan nhiễm mỡ có tác động qua lại, phát triển lẫn nhau. Bệnh tiểu đường là nguyên nhân gây bệnh gan nhiễm mỡ và ngược lại.

Gan nhiễm mỡ là nguyên nhân chính dẫn đến tiểu đường
Gan là cơ quan đào thải độc tố cho cơ thể. Để cơ thể khỏe mạnh thì trước hết bộ phận lọc thải độc tố này phải khỏe mạnh.

Việc gan nhiễm mỡ không chỉ gây nên các biến chứng nguy hiểm cho gan mà còn gây nên những ảnh hưởng nghiêm trọng tới các bộ phận khác của cơ thể, làm suy giảm sức khỏe nghiêm trọng. Vì vậy việc phòng tránh và điều trị bệnh gan nhiễm mỡ, ngăn ngừa gan nhiễm mỡ biến chứng là vô cùng cần thiết.

Trên đây là những chia sẻ của bác sĩ Hòa về bệnh gan nhiễm mỡ và bệnh gan nhiễm mỡ biến chứng, hi vọng đã có thể giải đáp được thắc mắc của anh. Cảm ơn những thông tin bổ ích của bác sĩ và chúc anh Tuấn điều trị bệnh hiệu quả, sớm có một sức khỏe thật tốt!

Hỏi đáp

Mắc bệnh gan nhiễm mỡ cần làm gì?

Các bác sĩ chuyên gan khuyên bệnh nhân nên có chế độ ăn uống, sinh hoạt, làm việc hợp lý, mỗi ngày bệnh nhân nên dành từ 30 phút đến 1 tiếng để luyện tập thể dục.

Bệnh nhân nên tránh xa các loại rượu bia, các chất uống có cồn, bệnh nhân nên hạn chế đến mức tối thiểu nhất các thức ăn có chứa nhiều mỡ động vật,  chứa nhiều Cholesterol như: phủ tạng động vật, lòng đỏ trứng gà…

Bệnh nhân nên ăn các loại thực phẩm như thịt nạc, ăn nhiều các loại rau xanh, hoa quả, các thực phẩm có chứa nhiều chất xơ như: khoai mỡ, gạo đỏ, rau cải, khoai tây, cà rốt, ngũ cốc. Bệnh nhân nên  ăn các thức ăn có chứa ít năng lượng như rong biển, tảo biển, các loại nấm cũng rất tốt cho người bệnh gan nhiễm mỡ.

Để phòng ngừa những biến chứng từ bệnh gan nhiễm mỡ thì bệnh nhân cũng nên tìm hiểu về bệnh và kết hợp với các bác sĩ để điều trị bệnh. Bệnh nhân nên có chế độ đi khám sức khỏe định kì để theo dõi tiến triển của bệnh.

Tư vấn 24/7

“Chào bác sĩ, tôi năm nay 40 tuổi, bị mắc bệnh tiểu đường đã 2 năm nay. Tháng trước, tôi đi khám định kì thì phát hiện gan bị nhiễm mỡ 15%. Tôi vô cùng lo lắng vì nghe nói gan nhiễm mỡ biến chứng rất nguy hiểm. Xin bác sĩ giải đáp giúp tôi là gan nhiễm mỡ có thể gây nên những biến chứng gì. Cảm ơn bác sĩ!”
(anh Tuấn, Kim Mã – Hà Nội)
Chào anh, cảm ơn anh đã tin tưởng và gửi thắc mắc về cho chúng tôi. Theo bác sĩ Hòa đã có 7 năm kinh nghiệm trong điều trị gan nhiễm mỡ cho biết: bệnh gan nhiễm mỡ nếu không được điều trị kịp thời sẽ gây nên những biến chứng nghiêm trọng khôn lường. Sau đây, chúng tôi sẽ giúp anh tìm hiểu về căn bệnh gan nhiễm mỡ và những biến chứng nguy hiểm của nó.

0 nhận xét: