Nguy hiểm khó lường nếu không biết xơ gan cổ chướng là gì, dấu hiệu nhận biết

tháng 6 20, 2018 , , 0 Comments

Xơ gan cổ chướng là gì? Bệnh nguy hiểm đến mức nào? dấu hiệu nhận biết ra sao?... là những thông tin mà mọi người nên tìm hiểu để có cách phòng tránh phù hợp.

Số lượng bệnh nhân tử vong vì xơ gan cổ trướng ngày càng tăng cao. Một trong những nguyên nhân dẫn đến hiện trạng này là do thiếu kiến thức về căn bệnh này để từ đó biết cách phòng tránh phù hợp đồng thời sớm phát hiện và điều trị bệnh ngay từ giai đoạn đầu để tăng khả năng chữa trị bệnh thành công.

Xơ gan cổ chướng là gì?

Xơ gan cổ chướng là biến chứng nguy hiểm của bệnh xơ gan, thường xuất hiện ở những bệnh nhân xơ gan giai đoạn cuối.

Khi mắc xơ gan cổ trướng, gan của người bệnh bị tổn thương nghiêm trọng, các chức năng dần mất đi thậm chí mất hoàn toàn khi mắc xơ gan cổ trướng giai đoạn cuối. Chức năng đào thải, bài tiết chất độc ra khỏi cơ thể của gan không được thực hiện dẫn đến tình trạng các chất độc tích tụ dần trong cơ thể. Tình trạng cổ trướng, bụng phình to chính là do quá trình tích tụ dịch.

Người mắc bệnh xơ gan cổ trướng
Bình thường khi gan khỏe mạnh, khoang màng bụng giữa lá tạng, lá thành là khoang ảo sẽ không tích nước, hoặc chỉ có một lượng rất nhỏ chất dịch bôi trơn. Nhưng đối với lá gan bị xơ hóa, khoang giữa đó bắt đầu xuất hiện hiện tượng tràn dịch màng bụng. Lượng dịch càng lớn thì bụng bệnh nhân sẽ càng trướng to, sệ xuống dưới gây nhiều đau đớn cho người bệnh.

Xơ gan cổ chrướng nếu không được điều trị sớm sẽ gây ra những biến chứng nguy hiểm, đe dọa tính mạng người bệnh như: Xuất huyết, chảy máu ồ ạt, não gan, ung thư gan.

Bệnh xơ gan cổ chướng có thể xuất hiện ở bất cứ ai do đó mỗi người cần biết được những triệu chứng của bệnh để có thể phát hiện sớm khi bệnh mới xuất hiện.

Bạn đọc xem thêm:


Những triệu chứng phổ biến của bệnh xơ gan cổ chướng

Xơ gan cổ chướng là căn bệnh mãn tính, nếu phát hiện càng muộn việc điều trị càng gặp nhiều khó khăn và đồng nghĩa với tỷ lệ tử vong ở người bệnh càng cao hơn.

Dưới đây là những triệu chứng thường gặp của bệnh xơ gan cổ chướng mọi người cần lưu ý:

Trướng, phình bụng: 

Đây là dấu hiệu dễ gặp ở những bệnh nhân mắc xơ gan cổ trướng nặng. Số lượng dịch tích tụ trong ổ bụng càng nhiều bụng càng phình to, căng và mềm. Đồng thời bề mặt da bụng sẽ nổi những vân mạch máu rất rõ nét.

Người bệnh thường xuyên cảm thấy đau tức vùng bụng.

Chán ăn, mệt mỏi kéo dài: Khi xơ gan phát triển đến giai đoạn xơ gan cổ trướng không chỉ chức năng gan bị suy giảm mà rất nhiều các cơ quan khác trong cơ thể người bệnh cũng bị ảnh hưởng không nhỏ.

Người bệnh không chỉ cảm giác chán ăn, bỏ bữa mà tình trạng mệt mỏi, không chút sức lực thường xuyên xảy ra khiến thể trạng người bệnh ngày một suy yếu.

Xuất huyết nội tạng: 

Đây là dấu hiệu xơ gan cổ trướng khi bệnh đã khá nặng. Theo  số liệu thống kê có tới 50% bệnh nhân xơ gan cổ trướng bị xuất huyết nội tạng do hệ thống tĩnh mạch ở ruột và dạ dày của người bệnh bị áp lực, giãn và phồng to , trong khi đó thành mạch mỏng nên rất dễ dẫn đến hiện tượng xuất huyết nội tạng vô cùng nguy hiểm.

Sưng, phù nề: 

Đây cũng là dấu hiện phổ biến của bệnh xơ gan cổ trướng, do cơ thể tích trữ quá nhiều chất độc.
Vàng da, vàng mắt: Đây là một trong những biểu hiện thường gặp ở những người mắc bệnh về gan, mật trong đó có xơ gan cổ chướng. Nguyên nhân gây ra hiện tượng này là tình trạng tích tụ chất bilirubin trong gan khi những chức năng của gan mất dần vì bị xơ hóa.

Cách phòng và điều trị bệnh xơ gan cổ chướng

Xơ gan cổ chướng là bệnh mãn tính và cho đến nay vẫn chưa thể điều trị tận gốc căn bệnh này. Tuy nhiên người bệnh vẫn có thể ngăn chặn sự phát triển của bệnh, hạn chế những biến chứng của xơ gan bằng những phương pháp điều trị phù hợp như:

Hạn chế sử dụng bia rượu với người xơ gan

  • Sử dụng thuốc đặc trị xơ gan cổ chướng trong Đông y hoặc Tây y theo chỉ định của bác sĩ.
  • Chọc hút dịch cổ trướng
  • Điều trị bệnh bằng phương pháp cấy tế bào gốc
  • Điều trị bằng cách ghép gan

Dưới đây là một số biện pháp giúp ngăn ngừa bệnh xơ gan hiệu quả:

- Xây dựng một chế độ ăn uống hợp lý, đầy đủ dưỡng chất
- Tiêm phòng bệnh viêm gan B, C.
- Tuyệt đối không sử dụng các chất kích thích như bia, rượu, thuốc lá
- Không nên ăn mặn và thực phẩm chứa chất phụ gia
- Nghỉ ngơi điều độ, tránh làm việc quá sức
- Không sử dụng thuốc khi chưa có chỉ định của bác sĩ.

Hi vọng với những thông tin chia sẻ trên bạn đọc có thể nắm rõ xơ gan cổ chướng là gì, nguyên nhân, triệu chứng và cách phòng bệnh hiệu quả.
Mọi thắc mắc vui lòng liên hệ trực tiếp để được hỗ trợ.

0 nhận xét: