Mức độ nguy hiểm của bệnh xơ gan F4

tháng 6 19, 2018 , , 0 Comments

Bệnh xơ gan F4 là gì? Mức độ nguy hiểm của bệnh đến đâu?... là những thông tin mà không nhiều người biết được.

Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu những thông tin xoay quanh bệnh F4 để trả lời cho những băn khoăn trên.

Bệnh xơ gan F4 là gì?

Xơ gan là căn bệnh mãn tính vô cùng  nguy hiểm hình thành khi gan bị tổn thương trong thời gian dài. Bệnh được chia là 5 mức độ:

Tình trạng tổn thương gan

  • F0: Bình thường
  • F1: Xơ hóa nhẹ
  • F2: Xơ hóa vừa
  • F3:  Xơ hóa nhiều
  • F4: Xơ hóa nặng. 

Qua cách phân chia trên chúng ta có thể nhìn thấy được bệnh xơ gan F4 là nặng nhất, khi này các cấu trúc gan bị đảo lộn, các mô xơ hóa dần thay thế các mô gan, các chức năng gan bị ảnh hưởng nghiêm trọng và không có khả năng phục hồi lại.

Bạn đọc xem thêm:


Bệnh xơ gan F4 nguy hiểm như thế nào?

Bệnh xơ gan F4 nếu không được điều trị kịp thời sẽ gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm, đe dọa trực tiếp đến tính mạng người bệnh như:

- Xuất huyết nội tạng: Đây là biến chứng khi các mô xơ ở gan chèn ép lên các tĩnh mạch máu làm tăng huyết áp tĩnh mạch cửa khiến chúng trở nên dễ vỡ từ đó gây nên hiện tượng xuất huyết nội tạng.

- Giãn tĩnh mạch thực quản: Khoảng 30% người bệnh bị xơ gan giai đoạn cuối gặp phải biến chứng chảy máu do giãn tĩnh mạch thực quản, một biến chứng vô cùng nguy hiểm có tới 55% bệnh nhân chết vì chảy máu lần đầu tiên, nếu qua khỏi sau 1-2 năm, 60% sẽ tái phát.

- Bệnh xơ gan cổ trướng: Khi bị xơ gan F4, khả năng biến chứng thành xơ gan cổ trướng ở người bệnh là rất lớn. Lúc này các dịch cổ trướng sẽ tập trung ở khoang bụng gây áp lực lớn lên khu vực này, ảnh hưởng đến hô hấp của người bệnh.

- Bệnh não gan: Bệnh xơ gan f4 thường khiến cho người bệnh trở nên lú lẫn, có sự thay đổi cả về hành vi lẫn lời nói, thậm chí có thể bị co giật và hôn mê sâu. Nếu không được khống chế kịp thời người bệnh rất dễ tử vong.

Não gan là một trong biến chứng nguy hiểm của xơ gan
- Ung thư gan: Đây là biến chứng xảy ra khi độ xơ hóa gan f4 hủy hoại hoàn toàn các chức năng của gan. Các tế bào ung thư hình thành trực tiếp trên các mô xơ hóa ở gan, đe dọa trực tiếp đến tính mạng người bệnh. Thông thường, nếu bệnh xơ gan F4 chuyển thành ung thư gan người bệnh chỉ có thể sống thêm từ 6 tháng đến 2 năm.

Dấu hiệu nhận biết bệnh xơ gan F4

Bệnh xơ gan F4 vô cùng nguy hiểm, đe dọa trực tiếp đến tính mạng người bệnh nếu không phát hiện và điều trị sớm. Dưới đây là một số những dấu hiệu cảnh báo bệnh xơ gan f4 mà mọi người cần nắm được:

- Vàng da: Khi xơ gan chuyển sang giai đoạn mất bù, da, võng mạc và mắt của người bệnh sẽ có màu vàng.

- Cơ thể mệt mỏi, chán ăn, sụt cân: Ở giai đoạn này, chức năng gan của người bệnh bị ảnh hưởng nghiêm trọng, khiến rất nhiều các cơ quan khác cũng bị ảnh hưởng. Sức khỏe của người bệnh giảm sút đáng kể, cơ thể luôn trong tình trạng mệt mỏi, chán ăn.

- Phù chân tay, trướng bụng: Một trong những dấu hiện dễ nhận thấy nhất ở những bệnh nhân xơ gan giai đoạn F4 chính là tình trạng chân tay phù nề do tích nước và chất dịch lỏng. Cùng với đó bụng phình to, da bụng căng bóng, hiện rõ các các mạch máu, trong khi cơ thể sút cân.

Phù chân tay - biểu hiện của xơ gan f4
- Đầu óc kém minh mẫn, thiếu tập trung: Tình trạng xơ gan nặng sẽ ảnh hưởng đến não bộ do chức năng thải độc của gan suy giảm hoặc gần như là mất hoàn toàn. Amoniac sẽ xâm nhập lên não gây nên biến chứng não gan. Người bệnh dần không ý thức được, có thể bất tỉnh, hôn mê sâu.

Cách điều trị bệnh xơ gan F4

Khi đã mắc bệnh xơ gan F4, gan sẽ không thể phục hồi chức năng được như ban đầu. Các phương pháp chữa trị bệnh chỉ có tác dụng ngăn chặn sự phát triển của bệnh và các biến chứng có thể xảy ra.

Khi bị xơ gan giai đoạn F4, người bệnh cần đến ngay các cơ sở y tế để tiến hành xét nghiệm, kiểm tra, chẩn đoán nguyên nhân từ đó có phác đồ điều trị phù hợp.

Khi tìm ra nguyên nhân gây bệnh, y bác sĩ sẽ có phương pháp để khắc phục hoặc loại bỏ các nguyên nhân gây bệnh, giúp xơ gan ngưng tiến triển, duy trì cuộc sống cho bệnh nhân. Sau đó tùy theo mức độ và tình trạng bệnh để lựa chọn phương pháp điều trị xơ gan F4 phù hợp như: Sử dụng tế bào gốc, ghép gan, phương pháp oxy lanh, phương pháp CIL...

Đồng thời người bệnh cần tránh tiếp xúc các chất, thực phẩm có hại cho gan, xây dựng chế độ ăn uống, sinh hoạt lành mạnh, khoa học để hỗ trợ tốt nhất cho quá trình chữa trị bệnh xơ gan F4.

0 nhận xét: