Cẩn thận với 5 dấu hiệu nhận biết xơ gan cổ trướng giai đoạn cuối

tháng 6 18, 2018 , 0 Comments

Xơ gan cổ trướng giai đoạn cuối là giai đoạn cực kì nguy hiểm, đe dọa đến tính mạng bệnh nhân. Sau đây, chúng ta sẽ tìm hiểu một số dấu hiệu để nhận biết xơ gan cổ trướng các bạn nhé.

I/ Tìm hiểu về xơ gan cổ trướng giai đoạn cuối

Xơ gan cổ trướng là một biến chứng của bệnh xơ gan. Khi các tế bào mô gan bị tổn thương hình thành nên các mô sẹo, làm suy giảm chức năng của gan, gây nên bệnh xơ gan. Chức năng gan bị suy giảm nghiêm trọng sẽ khiến lượng dịch lỏng dư thừa bị tích tụ lại rất nhiều trong khoang bụng, hình thành nên biến chứng xơ gan cổ trướng.

Khi bị xơ gan cổ trướng giai đoạn cuối, thì gan gần như đã mất hết chức năng của mình (suy giảm 90-95% chức năng gan), không còn khả năng hồi phục nữa và có thể tiến triển thành nhiều biến chứng nguy hiểm khác như suy gan, ung thư gan, xuất huyết,… đe dọa đến tính mạng bệnh nhân.

II/ Dấu hiệu nhận biết xơ gan cổ trướng giai đoạn cuối

1/ Rối loạn tiêu hóa trầm trọng

Gan là một mắt xích quan trọng trong hệ tiêu hóa, có chức năng tổng hợp nên protein và các chất dinh dưỡng khác, tiêu hóa thức ăn và đặc biệt là phân giải chất béo. Vậy nên khi gan bị suy giảm chức năng thì đương nhiên sẽ gây ra các rối loạn cho hoạt động tiêu hóa.

Rối loạn tiêu hóa trầm trọng là một biểu hiện của xơ gan giai đoạn cuối
Các dấu hiệu rối loạn của bệnh nhân xơ gan cổ trướng giai đoạn cuối biểu hiện rõ rệt và trầm trọng hơn như nôn mửa; đi ngoài ra phân lỏng, màu đen,…

2/ Đau bụng, đau hạ sườn phải

Khi gan bị tổn thương do xơ gan, bệnh nhân có thể cảm thấy đau vùng hạ sườn phải, vùng có chứa phần đầu của gan, sau đó lan ra các vùng lân cận. Khi bệnh tiến triển đến xơ gan cổ trướng giai đoạn cuối thì các cơn đau sẽ trở nên dữ dội và kéo dài hơn.

Nếu bệnh tiến triển, hình thành khối u thì các cơn đau sẽ có thể kéo đến một cách bất ngờ và lan rộng theo sư phát triển của khối u, gây đau vai phải, do cơ hoành bị tổn thương.

3/ Suy nhược

Bệnh nhân xơ gan không chỉ bị thiếu hụt protein và các chất dinh dưỡng do suy giảm chức năng gan, mà các chất độc trong cơ thể còn bị tích tụ lại, không được đào thải hết, khiến cơ thể người bệnh cảm thấy mệt mỏi, uể oải suốt cả ngày dù không làm việc gì nặng nhọc.

Khi mệt mỏi do xơ gan cổ trướng giai đoạn cuối, kết hợp với các rối loạn tiêu hóa, chán ăn, buồn nôn thì người bệnh sẽ bị sụt cân nhanh chóng, dẫn đến suy nhược.

4/ Xuất huyết tiêu hóa

Bệnh nhân bị xơ gan sẽ thiếu hụt protein albumin, làm nước và một số chất khác trong tế bào tràn ra các khoang rỗng trong ổ bụng, kết hợp với việc gan bị suy giảm chức năng đào thải nước, khiến lượng chất lỏng bị tích tụ lại nhiều trong cơ thể, gây nên tình trạng cổ trướng.

Xuất huyết tiêu hóa do xơ gan giai đoạn cuối
Ở xơ gan cổ trướng giai đoạn cuối, bụng của bệnh nhân sẽ bị căng lên rất to, chèn vào các mạch máu, làm giãn mạch, gây vỡ tĩnh mạch, khiến bệnh nhân bị chảy máu ồ ạt và tử vong do xuất huyết tiêu hóa.

Biểu hiện của xuất huyết tiêu hóa ban đầu có thể là chảy máu chân răng, sau đó khi tình trạng xuất huyết trở nên nặng hơn, người bệnh sẽ nôn ra máu hoặc đi ngoài ra máu. Trong trường hợp này, bệnh nhân cần phải được cấp cứu ngay lập tức.

5/ Chứng não gan, hôn mê gan

Bệnh nhân khi bị xơ gan cổ trướng giai đoạn cuối thì nồng độ amoniac trong máu tăng lên rất cao, gây độc cho gan và các cơ quan khác của cơ thể, khiến bệnh nhân có thể mắc chứng não gan, hôn mê gan. Bệnh nhân có thể cảm thấy buồn ngủ hoặc mất ngủ, hưng phấn hoặc suy sụp tinh thần, nghiêm trọng hơn là hôn mê, mê sảng, viêm thần kinh ngoại biên và có thể dẫn đến tử vong.

Trên đây là một số triệu chứng của bệnh xơ gan cổ trướng giai đoạn cuối, giai đoạn cực kì nguy hiểm của xơ gan, hi vọng đã cung cấp cho các bạn những thông tin bổ ích.

Bạn xem thêm video kiến thức về xơ gan giai đoạn cuối:


0 nhận xét: