Điều trị xơ gan như thế nào?

Điều trị xơ gan như thế nào? Bệnh xơ gan nếu không được phát hiện kịp thời và điều trị đúng cách có thể gây ra một số biến chứng nguy hiểm với sức khỏe như: nhiễm trùng, bệnh não gan, ung thư gan. Do đó, việc điều xơ gan kịp thời là vô cùng quan trọng với sức khỏe.

Bệnh xơ gan là gì?

Xơ gan là một trong những bệnh lý về gan phức tạp và nguy hiểm nhất. Bệnh xơ gan xảy ra khi chức năng gan bị suy giảm, khả năng lọc và loại bỏ các chất độc hại của gan bị suy giảm làm ảnh hưởng đến các bộ phận khác trong cơ thể.

Bệnh nhân bị xơ gan luôn cảm thấy đau mỏi cơ thẻ
Bệnh xơ gan xảy ra khi các tế bào gan bị các tác nhân, virus xâm nhập và tấn công trong thời gian dài gây tổn thương, từ đó tạo ra các mô sẹo. Các mô sẹo lâu ngày  không được phục hồi sẽ khiến gan bị chai cứng, từ đó làm ảnh hưởng đến chức năng gan.

Xơ  gan do nhiều nguyên nhân khác nhau gây nên. Một số nguyên nhân dẫn đến xơ gan thường gặp: Viêm gan virus, uống nhiều bia rượu, gan nhiễm mỡ, gan bị ứ mật, nhiễm độc…

Triệu chứng bệnh xơ gan

Bệnh xơ gan thường tiến triển âm thầm và không có triệu chứng lâm sàng nên người bệnh thường khó phát hiện ra bệnh.  Người bệnh chỉ phát hiện ra bệnh khi tiến triển sang giai đoạn nguy hiểm hơn, xuất hiện một số triệu chứng cụ thể:

  • Ăn không ngon miệng, chán ăn
  • Đầy bụng, buồn nôn
  • Ngứa chân tay và lưng. 
  • Mệt mỏi.
  • Đau mạn sườn 
  • Vàng da 
  • Phù tay, chân và bụng 
  • Chảy máu chân răng, chảy máu cam.  

Xơ gan gây ra biến chứng gì?

Bệnh xơ gan nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời có thể dẫn tới một số biến chứng nguy hiểm với sức khỏe như: xơ gan cổ trướng, ung thư gan.

Gan bị tổn thương khiến chức năng gan bị ảnh hưởng, khả năng trao đổi chất của gan bị suy giảm khiến nước dư thừa xuất hiện trong ổ bụng, chèn ép lên các phủ tạng làm thay đổi cấu trúc tế bào gan, từ đó gây xơ gan.

Xơ gan sẽ khiến chức năng lọc máu và tiêu hóa, bài tiết của gan bị suy giảm, từ đó làm giảm sức đề kháng của cơ thể gây ra một số bệnh: bệnh tiêu hóa, bệnh về đường ruột, bệnh tiết niệu, hô hấp, có thể gây nguy hiểm đến tính mạng.

Điều trị xơ gan như nào?

Điều trị xơ gan như nào là thắc mắc của rất nhiều bệnh nhân xơ gan. Việc điều trị xơ gan phụ thuộc rất nhiều vào thời điểm phát hiện ra bệnh, mức độ phát triển của bệnh. Bệnh xơ gan càng được phát hiện sớm , việc điều trị bệnh càng hiệu quả.



Bệnh xơ gan không thể chữa khỏi hoàn toàn, tuy nhiên, phát hiện và điều trị bệnh sớm sẽ giúp chức năng gan có thể hồi phục gần như 100%. Điều trị xơ gan được chia thành 2 loại là: điều trị nguyên nhân gây xơ gan và điều trị biến chứng của xơ gan.

Điều trị nguyên nhân gây xơ gan

Để điều trị bệnh xơ gan hiệu quả, người bệnh cần điều trị tận gốc nguyên nhân gây bệnh. Xơ gan do uống nhiều rượu, bia và các chất kích thích, để điều trị bệnh, người bệnh cần phải tuyệt đối không được uống rượu bia rượu.


Bị xơ gan do viêm gan, người bệnh cần tích cực điều trị miễn dịch tế bào tua DC, kháng xơ gan. Trường hợp bị xơ gan do thuốc gây ra, người bệnh cần dừng ngay các loại thuốc làm ảnh hưởng đến chức năng gan và thay thế bằng các loại thuốc khác có công dụng tượng tự nhưng bảo vệ gan. Điều trị tích cực, đúng bệnh thì xơ gan ở giai đoạn đầu mới có thể đạt hiệu quả tốt nhất.

Điều trị biến chứng xơ gan

Bệnh xơ gan không được điều trị sớm sẽ gây ra những biến chứng: tích tụ chất lỏng dư thừa trong cơ thể gây phù, sưng; tăng huyết áp, làm giãn tĩnh mạch thực quản, nhiễm trùng, hôn mê gan, ung thư gan.

Điều trị các biến chứng xơ gan như sau:

Người bị xơ gan cần cân bằng lượng nước dư thừa trong cơ thể bằng cách ăn ít muối, hạn chế sử dụng các thực phẩm chứa nhiều chất béo, cholesterol. Người bệnh nên thay các món chiên xào, dầu mỡ bằng các món luộc, nhạt. Bằng cách này người bệnh sẽ giúp hạn chế sự tích tụ chất lỏng.

Giữ cho huyết áp ổn định bằng cách sử dụng các loại thuốc ổn định huyết áp và hạn chế biến chứng gây chảy máu.
Với trường hợp xuất huyết tiêu hóa do vỡ tĩnh mạch thực quản, người bệnh cần phải cầm máu kịp thời để ngăn ngừa tình trạng chảy máu sau này.
Với bệnh nhân bị nặng hơn, các bác sĩ sẽ tiến hành điều trị bệnh bằng cách đặt một ống nhỏ vào tĩnh mạch để làm giảm áp lực máu gây lên thành tĩnh mạch trong tế bào gan.
Người bị xơ gan bị biến chứng nhiễm trùng có thể sử dụng thuốc kháng sinh để điều trị. 

Câu hỏi thường gặp: Bệnh xơ gan có chữa được không?






0 nhận xét: