Chế độ ăn uống cho người suy thận

tháng 6 12, 2018 , 0 Comments

Chế độ ăn uống cho người suy thận có tác dụng gì trong việc ngăn ngừa và điều trị bệnh? Người bị suy thận nên ăn gì và không nên ăn gì? Đó là thắc mắc của rất nhiều người bệnh bị suy thận.

 Chế độ ăn uống cho người suy thận như nào?

Chế độ ăn uống đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc ngăn ngừa và điều trị bệnh suy thận. Chế độ ăn uống khoa học, lành mạnh sẽ giúp cải thiện chức năng thận đồng thời ngăn ngừa biến chứng nguy hiểm của bệnh với sức khỏe.

Khi thận bị suy yếu, người bệnh thường có cảm giác chán ăn, ăn không ngon miệng và thường xuyên bị buồn nôn, nôn mửa. Do đó chế độ ăn uống cho người suy thận là vô cùng quan trọng. Chế độ ăn uống hợp lý sẽ cung cấp đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể đồng thời làm chậm quá trình tiến triển của bệnh, ngăn ngừa và điều chỉnh rối loạn chuyển hóa.

Người bệnh có thể kết hợp chế độ ăn uống hợp lý và rèn luyện thể dục thể thao cùng sử dụng các bài thuốc thảo dược để tăng cường và cải thiện chức năng thận, cải thiện tình trạng bệnh.

Bạn đọc có thể quan tâm:


Bị suy thận nên ăn gì?

Để tăng cường sức khỏe, bổ sung dinh dưỡng cho cơ thể đồng thời ngăn chặn sự phát triển của bệnh, người suy thận nên ăn một số thực phẩm sau:


Nước

Người bị suy thận nên uống đủ nước mỗi ngày. Mỗi ngày người bệnh nên bổ sung từ 2-3 lít nước, chia đều vào các khoảng thời gian trong ngày sẽ giúp cải thiện chức năng thận, giúp loại bỏ các chất độc hại, cặn bã ra khỏi cơ thể thông qua đường nước tiểu.

Rau xanh

Một số loại rau xanh, củ quả tốt cho người suy thận và đặc biệt là có tác dụng ngăn ngừa biến chứng nguy hiểm xảy ra với sức khỏe như:

Ớt chuông đỏ: Đây là loại quả chứa ít kali, đồng thời cung cấp nhiều vitamin C, A, và vitamin B6 rất tốt cho sức khỏe, đặc biệt là đối với người bị suy thận. Ngoài ra, ớt chuông đỏ còn chứa lycopene, đây là chất chống oxy hóa, chất này có tác dụng bảo vệ, giúp cơ thể phòng chống lại ung thư.



Bắp cải: Đây là loại rau chứa nhiều phytochemicals, chất này có tác dụng giúp phá vỡ các gốc tự do để chúng không thể gây hại cho cơ thể. Bổ sung bắp cải trong chế độ ăn hàng ngày sẽ giúp cơ thể chống lại bệnh ung thư, tốt cho tim mạch. Ngoài ra, bắp cải cũng chứa nhiều chất xơ, các vitamin K và vitamin C rất tốt cho sức khỏe.

Súp lơ: Súp lơ giàu vitamin C và hàm lượng folate cực kỳ tốt cho sức khỏe.  Đồng thời, súp lơ chứa các entoles, glucosinolates, và hợp chất thiocyanates có tác dụng giúp gan loại bỏ các chất độc hại trong cơ thể, ngăn chặn nguy cơ gây suy thận.

Hành tây: Đây là thực phẩm giàu chất chống oxy hóa có tác dụng ngăn chặn các bệnh về tim mạch, phòng ngừa ung thư. Ngoài ra, hành tây chứa hàm lượng kali thấp và hàm lượng crom cao có tác dụng hấp thụ carbohydrate, các chất béo, protein.

Hoa quả

Hoa quả chứa nhiều chất xơ và chất chống oxy hóa có tác dụng làm giảm tải cho thận, giúp thận hoạt động nhẹ nhàng hơn. Người bị suy thận nên bổ sung hoa quả trong bữa ăn hàng ngày rất tốt cho sức khỏe, đồng thời cải thiện chức năng thận. Một số loại hoa quả tốt cho người bị suy thận đó là:



Táo: Đây là loại hoa quả có tác dụng làm giảm cholesterol, phòng chống tình trạng táo bón, phòng chống bệnh tim, bệnh ung thư. Ngoài ra, táo còn cung cấp các hợp chất giúp chống viêm hiệu quả. Bệnh nhân suy thận nên ăn táo rất tốt cho thận.

Nho đỏ: Nho đỏ có chứa flavonoid có khả năng ngăn chặn các bệnh về bệnh tim mạch đồng thời ngăn ngừa oxy hóa, làm giảm quá trình đông máu.

Thực phẩm chứa ít đạm, kali

Bổ sung những thực phẩm chứa ít đạm, kali trong chế độ ăn hàng ngày sẽ làm giảm tải cho thận, giúp thận không phải hoạt động quá sức, hạn chế nguy cơ suy thận.

Suy thận không nên ăn gì?

Ngoài việc bổ sung những thực phẩm tốt cho sức khỏe, người bị suy thận nên hạn chế sử dụng một số thực phẩm sau trong chế độ ăn uống hàng ngày để ngăn ngừa tiến triển của bệnh.
Một số thực phẩm người bệnh không nên ăn để không làm ảnh hưởng đến sức khỏe người bệnh đó là:

Muối

Việc bổ sung quá nhiều muối trong chế độ ăn uống hàng ngày sẽ khiến cơ thể bị thừa natri, gây hại cho thận. Quá nhiều muối trong cơ thể sẽ khiến thận phải giữ lại nước để làm loãng chất điện giải trong máu, để đảm bảo chức năng hoạt động của tim. Ngoài ra, lượng muối cao sẽ làm tăng hàm lượng protein bị bài tiết trong nước tiểu, nguy cơ gây suy thận.

Rượu bia và các chất kích thích

Người bị suy thận nên hạn chế sử dụng những loại thực phẩm này để không làm ảnh hưởng đến sức khỏe, suy giảm chức năng thận.

Thịt đỏ

Loại thực phẩm này khiến thận phải làm việc nhiều hơn, từ đó gây hại cho thận, gây suy thận.

0 nhận xét: