Mách nhỏ: Bị viêm gan A nên ăn gì mới tốt?

Bệnh viêm gan A có thể được kiểm soát và điều trị nhờ chế độ ăn uống và sinh hoạt hàng ngày. Vậy bị viêm gan A nên ăn gì? Sau đây chúng ta sẽ cùng tìm hiểu nhé.

1/ Bị viêm gan A nên ăn gì? Xua tan bệnh tât nhờ rau quả tươi

Rau qủa tươi không chỉ bổ sung rất nhiều nước, chất xơ, các vitamin và khoáng chất bổ dưỡng cho cơ thể. Mà thành phần của rau xanh và hoa quả tươi còn chứa rất nhiều chất chống oxi hóa giúp bảo vệ các tế bào gan không bị tổn thương bởi các gốc tự do, các vitamin C giúp tăng cường hệ miễn dịch.

Bởi vậy, rau, củ, quả tươi có thể giúp gan nói riêng và cơ thể chúng ta nói chung khỏe mạnh hơn, chống chọi tốt hơn với bệnh tật. Vì thế rau xanh và củ quả tươi chính là 1 đáp án chính xác cho câu hỏi bị viêm gan A nên ăn gì.

2/ Ngũ cốc – thêm năng lượng, đuổi bệnh tật

Ngũ cốc chính là loại thực phẩm không thể thiếu đối với người dân của nhiều quốc gia, trong đó có Việt Nam. Bột yến mạch, gạo, mạch nha, bột ngô,… có thể chế biến thành cháo, cơm, mỳ và nhiều loại bánh,…, là nguôn năng lượng không thể thiếu mỗi ngày của chúng ta.

Người bị viêm gan A thường bị rối loạn tiêu hóa, gây cảm giác chán ăn, buồn nôn, mệt mỏi,… rất dễ dàng bị suy dinh dưỡng. Chính vì vậy người cần phải bổ sung thật nhiều năng lượng để duy trì thể lực và chống chọi lại với bệnh tật.

Ngũ cốc cho người bệnh viêm gan A
Việc ăn nhiều cơm trong mỗi bữa ăn hàng ngày không chỉ cung cấp cho bạn nhiều năng lượng hơn, giúp cơ thể khỏe mạnh hơn mà còn đẩy lùi được bệnh viêm gan A hiệu quả. Trong chế độ dinh dưỡng của bệnh nhân viêm gan A luôn được khuyến khích sử dụng các loại ngũ cốc nguyên hạt.
Nếu quá chán ăn, không ăn được nhiều bạn có thể ăn thành nhiều bữa nhỏ để đảm bảo được lượng calo cần thiết mà cơ thể cần.

3/ Dầu thực vật

Dầu oliu, dầu đậu nành và các loại chất béo thực vật khác là các loại chất béo có lợi cho cơ thể, chống lại quá trình lão hóa và không chứa cholesterol. Bổ sung các loại dầu thực vật này thay vì tiêu thụ mỡ động vật sẽ hạn chế được áp lực lên gan, tránh gây tổn thương cho gan và phòng ngừa được rất nhiều chứng bệnh về gan như gan nhiễm mỡ, viêm gan,… Vì vậy, dầu thực vật chính là câu trả lời nếu bạn đang thắc mắc bị viêm gan A nên ăn gì.

Tuy nhiên, nếu người bệnh xuất hiện triệu chứng vàng da thì khả năng hấp thu chất béo của cơ thể rất kém. Lúc này không nên ăn quá nhiều chất béo vì chất béo sẽ theo phân đào thải ra ngoài, sinh ra chứng mỡ phân và cần kiêng tuyệt đối các loại thực phẩm giàu chất béo động vật khó tiêu hóa và chứa nhiều cholesterol như: óc, nội tạng động vật, lòng đỏ trứng,…

4/ Sữa 

Sữa và các sản phẩm khác từ sữa cung cấp cho cơ thể rất nhiều protein, vitamin, canxi và các loại khoáng chất khác. Sữa không chỉ rất bổ dưỡng, giúp tăng cường sức khỏe, nâng cao sức đề kháng mà còn rất tốt cho các hoạt động của gan. Bởi vậy mà bệnh nhân viêm gan A nên bổ sung nhiều sữa vào chế độ dinh dưỡng của mình.

Sữa dành cho người viêm gan
Tuy nhiên, nếu người bệnh viêm gan A đã biến chứng thành suy gan (rất hiếm gặp) thì lượng đạm bổ sung mỗi ngày cần giảm xuống khoảng 40g. Bệnh nhân nên sử dụng các loại đạm thực vật trong các loại hạt và rau xanh thay vì đạm động vật. Bởi đạm động vật sẽ gây áp lực lên gan nhiều hơn và gây tăng tiết ure khiến người bệnh dễ mắc chứng hôn mê gan, cực kì nguy hiểm vì có thể gây tử vong.

5/ Uống đủ nước

Người bệnh viêm gan A cần duy trì nồng độ H+ trong cơ thể, đặc biệt là khi có triệu chứng nôn mửa. Vậy nên việc uống nhiều nước (đủ 2 lít nước mỗi ngày) cực kì quan trọng.
Người bệnh có thể uống nhiều các loại nước cam, chanh, sinh tố hoa quả,… vừa bổ sung nước vừa bổ sung vitamin cho cơ thể.
Hi vọng những chia sẻ trên đây đã giúp các bạn phần nào biết được bệnh nhân viêm gan A nên ăn gì thì sẽ tốt cho việc điều trị để xây dựng cho mình 1 chế độ dinh dưỡng tốt nhất.

0 nhận xét: